Chiến lược kinh doanh là gì? Các yếu tố ảnh hưởng tới chiến lược

22/01/2021

Chiến lược kinh doanh rất quan trọng với một doanh nghiệp, nó sẽ đưa doanh nghiệp phát triển và có vị thế trên thị trường hiện nay nếu xây dựng những chiến lược đúng đắn. Cùng tìm hiểu rõ hơn về chiến lược kinh doanh là gì và nó sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào ngay sau đây.

1. Chiến lược kinh doanh là gì?

Chiến lược kinh doanh là phương pháp, cách thức hoạt động kinh doanh của một công ty, tập đoàn trong lĩnh vực kinh doanh, nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu. Có thể xem chiên lược kinh doanh là một kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp nhằm đạt được những mục tiêu đã đặt ra.

Giải đáp: Chiến lược kinh doanh là gì?
Giải đáp: Chiến lược kinh doanh là gì?

Khí nói về chiến lược trong kinh doanh, người ta hay liên hệ với tầm nhìn của doanh nghiệp đó, sứ mệnh mà doanh nghiệp đó đang nắm giữ trong tay. Tuy nhiên tầm nhìn hay sứ mệnh lại không thực sự mang đến một chiến lược kinh doanh cụ thể cho doanh nghiệp bởi nó thường không dễ dàng thực hiện. Để xây dựng một chiến lược kinh doanh hiệu quả và đưa ra được những định hướng rõ ràng cho hoạt động của công ty cần đảm bảo các yếu tố khác. Cùng tìm hiểu những thông tin trong phần tiếp theo để biết các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp đó là gì nhé!

Xem thêm: việc làm quản trị kinh doanh

2. Các yếu tố gây ảnh hưởng tới chiến lược kinh doanh

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, cụ thể như sau:

2.1. Ảnh hưởng bởi mục tiêu chiến lược

Một chiến lược kinh doanh cần được bắt đầu với việc xác định cụ thể và chính xác mục tiêu của chiến lược – Đây chính là những kết quả kỳ vọng của doanh nghiệp khi thực hiện triển khai chiến lược kinh doanh nào đó. Mục tiêu chiến lược chính là những định hướng quan trọng cho các hoạt động của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ảnh hưởng bởi mục tiêu chiến lược
Ảnh hưởng bởi mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược kinh doanh khác hoàn toàn với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp nhé! Mục tiêu luôn phải được đưa ra một cách cụ thể, chi tiết, nên có thời hạn rõ ràng và định lượng cụ thể.

Doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ việc lựa chọn mục tiêu chiến lược trong kinh doanh. Chẳng hạn như mục tiêu mà một doanh nghiệp hướng đến là lợi nhuận cao trong kinh doanh thì sẽ tập trung phục vụ và cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho nhóm khách hàng sẽ đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Nếu mục tiêu doanh nghiệp đặt là mở rộng thị trường và phân khúc trên thị trường họ sẽ đưa ra đa dạng hóa các dòng sản phẩm để thu hút được đông đảo các đối tượng khách hàng khác nhau.

Mục tiêu chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thường đo bằng tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. Hoặc có thể đo bằng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hay trên tài sản của doanh nghiệp. Hiện nay các doanh nghiệp thường hướng đến các mục tiêu chiến lược kinh doanh như tăng trưởng, chất lượng, giá trị khách hàng, thị phần trên thị trường,…

2.2. Ảnh hưởng bởi phạm vi thực hiện chiến lược

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả là không tập trung để làm hài lòng tất cả các nhu cầu của phân khúc trên thị trường hiện nay mà thường sẽ khoanh vùng để đặt ra các giới hạn về sản phẩm, khách hàng, khu vực, chuỗi giá trị,… thông qua đó sẽ tập trung các nguồn lực để làm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong phạm vi chiến lược đó.

Ảnh hưởng bởi phạm vi thực hiện chiến lược
Ảnh hưởng bởi phạm vi thực hiện chiến lược

Trong phạm vi chiến lược kinh doanh, các công ty không nhất định phải mô tả chuẩn xác về những gì cần làm nhưng cần phải định rõ và truyền tải chi tiết với nhân viên về những gì không làm. Doanh nghiệp nên đưa phạm vi chiến lược kinh doanh của mình hướng đến đáp ứng cho một hoặc một số nhu cầu được nhiều người sử dụng.

2.3. Ảnh hưởng bởi lợi thế cạnh tranh và giá trị khách hàng

Doanh nghiệp cần xác định chính xác khách hàng mục tiêu của mình đánh giá cao cái gì chứ không phải đơn giản chỉ xác định về lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp với các mặt khác biệt hóa hay chi phí thấp. Doanh nghiệp cần tiến hành đưa ra giản đồ giá trị khách hàng, nơi thể hiện được sự kết hợp các yếu tố mà khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp sẽ sẵn sàng với việc móc “hồng bao” của mình ra để mua hoặc sử dụng các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Ví dụ đơn giản như giá trị khách hàng là giá, chất lượng, tốc độ, sự an toàn, thiết kế hay mức độ tin cậy,…

Ảnh hưởng bởi lợi thế cạnh tranh và giá trị khách hàng
Ảnh hưởng bởi lợi thế cạnh tranh và giá trị khách hàng

Cần phải có sự kết hợp giữa các yếu tố đáp ứng tốt nhất với nhu cầu của khách hàng mục tiêu với tính khác biệt và duy nhất của các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Để giúp khách hàng nhận ra được giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp trên thị trường khác biệt với đối thủ cạnh tranh cần có sự kết hợp các giá trị và phải có 1 đến 2 giá trị vượt trội hơn của đối thủ đó nhé!

Vấn đề trung tâm của chiến lược kinh doanh luôn là tạo dựng ra các giá trị khách hàng hiệu quả và lợi thế cạnh tranh tốt của công ty trên thị trường.

Đọc ngay: [Campaign là gì?] - Áp dụng chiến lược Marketing trong kinh doanh

2.4. Ảnh hưởng bởi hệ thống các hoạt động chiến lược được xây dựng

Khi đã xác định được lợi thế cạnh tranh phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh cần giải đáp được câu hỏi đặt ra là “làm thế nào để đạt được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp?” Doanh nghiệp cần phải xác định được một cách thức hiệu quả nhất để đem những giá trị khác biệt của mình đến được tay khách hàng mục tiêu.

Ảnh hưởng bởi hệ thống các hoạt động chiến lược được xây dựng
Ảnh hưởng bởi hệ thống các hoạt động chiến lược được xây dựng

Nhà quản lý doanh nghiệp phải tiến hành xây dựng và thiết kế một hệ thống các hoạt động để hướng đến giá trị vượt trội cho khách hàng, điều này là các thức tuyệt vời để cung cấp các giá trị mà khách hàng mong muốn.  Thiết kế một hệ thống với các hoạt động như cung ứng, vận hành, bán hàng, marketing, nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, quản lý nhân sự,…..

Khi thiết kế hệ thống hoạt động xây dựng chiến lược kinh doanh phải đảm bảo được sự tương thích giữa các hoạt động để cùng hướng đến tạo ra giá trị tăng cho doanh nghiệp.

2.5. Ảnh hưởng bởi năng lực cốt lõi

Doanh nghiệp cần có sự xác định năng lực cốt lõi trực tiếp sẽ ảnh hưởng và đóng góp công sức lớn để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường hiện nay. Đó cũng chính là khả năng mà các hoạt động và sự vượt trội của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới về hiệu suất và chất lượng.

Ảnh hưởng bởi năng lực cốt lõi
Ảnh hưởng bởi năng lực cốt lõi

Để doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa các sản phẩm thì năng lực cốt lõi rất quan trọng. Chẳng hạn như các bạn có thể nhận thấy được năng lực cốt lõi từ các sản phẩm của Honda cung cấp trên thị trường hiện nay đó chính sức bền, tiết kiệm nhiên nhiều và thiết kế bắt mắt.

Như vậy, để tạo ra được một chiến lược kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp cần kết hợp các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh này lại với nhau, không có yếu tố nào tồn tại một cách độc lập và rời rạc cả, nó tạo lên sự liên kết thống nhất và nhất quán giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển tốt nhất.

3. Xây dựng chiến lược kinh doanh hiện nay có những loại hình nào?

Trong chiến lược kinh doanh hiện nay có 3 loại hình cơ bản mà bất kỳ một nhà lãnh đạo nào cũng hiểu rõ về nó. Đó là chiến lược thông dụng, chiến lược cạnh tranh và chiến lược doanh nghiệp, mỗi chiến lược khác nhau sẽ có những hướng hoạt động khác nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất cho kinh doanh của công ty.

Xây dựng chiến lược kinh doanh hiện nay có những loại hình nào?
Xây dựng chiến lược kinh doanh hiện nay có những loại hình nào?

Thứ nhất, chiến lược thông dụng – Đây là cách doanh nghiệp xây dựng và đưa ra một mục tiêu cụ thể cần đạt được như thế nào. Đây là loại hình mà các nhà lãnh đạo thường quan tâm nhiều đến mối quan hệ giữa phương tiện thực hiện và mục đích, giữa nguồn tài nguyên cần sử dụng và kết quả đạt được.

Thứ hai, chiến lược doanh nghiệp – Các nhà lãnh đạo sẽ xác định doanh nghiệp của mình hoạt động tại phân khúc thị trường nào, mô hình sử dụng để kinh doanh cụ thể cho phân khúc thị trường đó. Nó thường liên quan đến chiến lược và tầm nhìn của doanh nghiệp thông qua việc đưa khách hàng hiểu được doanh nghiệp của bạn đang làm gì, sẽ trở thành gì trong tương lai và giá trị tồn tại của doanh nghiệp.

Thứ hai, chiến lược cạnh tranh – Đây là chiến lược mà các nhà quản lý cần xác định được các giá trị cốt lõi có yếu tố cạnh tranh tốt trên thị trường hiện nay cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược cạnh tranh phải được tổng hòa từ điểm mạnh, điểm yếu, khả năng của doanh nghiệp khi lấy chúng ra so sánh trực tiếp với các đối thủ trên thị trường hiện nay.

Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp rất quan trọng trong sự hoạt động và phát triển của công ty
Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp rất quan trọng trong sự hoạt động và phát triển của công ty

Hy vọng với những chia sẻ này các bạn không chỉ hiểu về nó mà còn xây dựng được một chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé!

[Bật mí] CVS là gì - Chiến lược marketing cho sự bùng nổ doanh số

Bạn có biết CVS là gì hay không? Cùng tìm hiểu về chiến lược Marketing cực hấp dẫn giúp bùng nổ doanh số cực khủng cho công ty qua chia sẻ hữu ích dưới đây nhé!

CVS là gì?

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào