Friday, 25/10/2019

Biên chế là gì? Cách ứng tuyển vào biên chế

Biên chế, đây là cụm từ bạn có thể thấy rất nhiều trong các văn bản về cán bộ, công nhân viên chức. Vậy “ biên chế là gì” để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng timviec365.com.vn theo dõi bài viết dưới đây.

1. Khái niệm biên chế

biên chế là gì

  Trong các văn bản hiện nay thì chưa có một văn bản nào đưa ra định nghĩa và quy quy định cụ thể về biên chế. Tuy nhiên có thể hiểu một cách đơn giản rằng: Biên chế là một thuật ngữ để chỉ những người làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của nhà nước với mục đích thực hiện các nhiệm vụ được giao phó và chức năng nghiệp vụ. Đây là vị trí được làm việc lâu dài, vô thời hạn và được hưởng lương, phụ cấp theo quy định của nhà nước. Người thuộc vào biên chế sẽ được hưởng lương từ nhà nước, do Bộ nội vụ, các bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc chính phủ, ủy ban nhân dân tỉnh thành phố phê duyệt và cung cấp kinh phí để hoạt động thường xuyên.

  Như vậy đây là công việc mà rất nhiều người mong ước, bởi nó đem lại sự ổn định, lâu dài, cho đến khi người lao động nghỉ ngơi. Nó khác hoàn toàn với những người tham gia hợp đồng lao động có thời hạn nhất định, và đến thời điểm sẽ bị thôi việc.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

Bạn hiểu biên chế là gì

  Để tìm hiểu sự khác nhau của biên chế và hợp đồng thì trước hết chúng ta cần nắm rõ khái niệm của nó. Định nghĩa về hợp đồng đã được làm rõ ở trên, vậy còn hợp đồng, hợp đồng là gì?

  Hợp đồng mà chúng ta đang nhắc tới chính là hợp đồng lao động. Đây là cam kết giữa hai hay nhiều bên (pháp nhân) để làm hoặc không làm một việc nào đó trong khuôn khổ pháp luật. Hợp đồng thường gắn liền với dự án, trong đó một bên thỏa thuận với các bên khác thực hiện dự án hay một phần dự án cho mình. Và cũng giống như dự án, có dự án chính trị xã hội và dự án sản xuất kinh doanh, hợp đồng có thể là các thỏa ước dân sự về kinh tế (hợp đồng kinh tế) hay xã hội. Hợp đồng có thể được thể hiện bằng văn bản hay bằng lời nói có thể có người làm chứng, nếu vi phạm hợp đồng hay không theo cam kết thì 2 bên sẽ cùng nhau ra tòa và bên thua sẽ chịu mọi phí tổn.

  Từ đây chúng ta có thể thấy rõ được điểm khác nhau giữa chúng:

  Đối với nhân viên hợp đồng thì sẽ được hưởng các chế độ đãi ngộ cũng như mức lương, thời gian làm việc theo quy định của công ty mà mình đã ký hợp đồng . Bởi vậy, nên tùy vào công ty, các cơ quan ngoài nhà nước mà chế độ đãi ngộ khác nhau, nơi nhiều nơi ít. Đặc biệt, ở trong hợp đồng lao động người lao động bắt buộc phải tuân thủ các nguyên tắc nới mình làm việc, nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

  Trong khi đó, đối với nhân viên biên chế, họ phải tiến hành một cuộc thi biên chế. Sau khi đã qua được vòng thi này họ phải thực hiện công tác ở một đơn vị được giao mà người ta gọi là thử thách thường thường sẽ rơi vào khoảng 1 năm. Sau khoảng thời gian này thì mới có thể trở thành cán bộ công nhân viên chức chính thức của cơ quan đó. Trong biên chế thì sẽ được hưởng các chế độ, quyền lợi mà các nhân viên hợp đồng không được hưởng.

  Một số quyền lợi mà nhân viên biên chế được hưởng:    

  - Tăng lương dựa theo thời gian làm việc, theo trình độ, và học vấn.

  - Được thi chuyển bậc lương.

  - Được hưởng đầy đủ chế độ và khoản thưởng thêm ở cơ quan, tổ chức.

  - Được cử đi đào tạo, học hỏi từ nguồn kinh phí của cơ quan, tổ chức.

  Từ những điều trên cho thấy biên chế là kiểu dạng một loại hợp đồng không thời hạn, và đảm bảo quyền lợi với người lao động.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Hướng dẫn việc tuyển dụng biên chế

Ưu điểm khi vào biên chế là gì

3.1. Tiêu chuẩn xét tuyển biên chế

  Trong công văn số 2477-NC Thủ tướng đã đề ra những nguyên tắc xét tuyển biên chế mà các cơ quan phải tuân theo. Theo đó những người được tuyển vào phải có phẩm chất chính trị, có sức khỏe tốt. Cụ thể như sau:

  - lịch sử rõ ràng, là người không mất quyền công dân, có niềm tin vào Đảng, vào chính quyền nhà nước Việt Nam, sẵn sàng phục vụ nhân dân.

  - Có kiến thức, trình độ văn hóa, chuyên môn đáp ứng yêu cầu của cơ quan tuyển dụng

  - Nam, nữ trên 18 tuổi và dưới 35 tuổi

  - Có sức khỏe tốt để đảm bảo công việc. Không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh kinh niên

  - Những đối tượng là quân nhân giải ngũ hoặc phục viên, thương binh, người dân tộc miền núi, cán bộ miền Nam, cán bộ, công nhân viên chuyên môn , kỹ thuật thì tùy từng trường hợp khác nhau sẽ được châm chước về số tuổi tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sức khỏe để có thể công tác, làm việc tốt.

3.2. Đối tượng tuyển dụng

  Thủ tướng đã đưa ra nguyên tắc tuyển dụng : Tuyển dụng phải đảm bảo chính sách, đường lối của Đảng và nhà nước. Trong tình hình đất nước hiện nay, cần xét tuyển những đối tượng sau:

  - Quân nhân đã giải ngũ trở về phục vụ cho quê hương ở các thành phố hay vùng nông thôn, miền núi.

  - Những người là thương binh đủ tiêu chuẩn

  - Cán bộ các xã ở miền Nam trong các công trường, trại điều dưỡng

  - Những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao

  - Học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường đào tạo chuyên nghiệp

  - Những cán bộ, công nhân viên làm việc từ thời kỳ kháng chiến đến hòa bình đã ra ngoài biên chế theo 6 tháng hiện đang sinh sống khó khăn

  - Những người tạm tuyển, làm hợp đồng với công việc thường niên trên 1 năm được quy định trong thông tư số 31-NV/CB của bộ Nội Vụ

  - Những người là vợ của công nhân hay cán bộ thoát ly ở quê lên thành phố theo chồng nhưng không có nơi làm việc, thất nghiệp hay đời sống đang gặp khó khăn.

  - Con của thương binh liệt sĩ hay cán bộ đã thôi học nhưng không có việc làm hoặc việc làm không ổn định

  - Các cán bộ xã ở vùng nông thôn miền Bắc Việt Nam

3.3. Các hình thức xét tuyển 

  Có 2 hình thức xét tuyển để trở thành công chức:

  - Cách 1: Tuyển dụng mới: Xét tuyển những người có đủ phẩm chất năng lực để vào làm việc trong các cơ quan, đây là thời gian tập sự hay còn gọi là tạm tuyển. Qua một quá trình làm việc học hỏi rèn luyện kỹ năng thì mới được tuyển dụng chính thức

  - Cách 2: Tái tuyển đây là hình thức xét chọn những người trước đây đã từng công tác thoát ly hoặc ở trong biên chế các cơ quan Dân, Chính từ cấp huyện trở lên, các hội được hưởng kinh phí nhà nước vì lý do chính đáng mà nghỉ việc để đưa vào làm việc trở lại.

  Đối với những quân nhân đã giải ngũ không còn phục vụ trong quân đội khi được xét chọn thì vẫn là hình thức tái tuyển.

3.4. Những thủ tục tuyển dụng

  Những người xin tuyển dụng mới hoặc tái tuyển dụng thì cần chuẩn bị những hồ sơ sau:

  - Đơn xin việc theo mẫu

  - Sơ yếu lý lịch có dán ảnh và công chứng, giấy chứng nhận tư cách, đạo đức, giấy khai sinh bản thân và con(nếu có) có dấu xác nhận của địa phương, giấy chứng nhận đã tham gia lao động ở các công trường (nếu có)

  - Học bạ, chứng chỉ học tập, hoặc bằng cấp

  - Giấy khám sức khỏe

  - Nếu như người đấy đã từng làm việc trong biên chế thì cần phải có nghị định hoặc giấy chứng nhận nghỉ việc

  Các hồ sơ, giấy tờ trên khi người ứng tuyển nộp đầy đủ sẽ đưa ra Hội đồng xét duyệt quyết định việc tuyển dụng hoặc tái tuyển

  Đối với những người giỏi về chuyên môn, có năng lực thì cần kiểm tra trước khi tuyển dụng

  Mong rằng những chia sẻ củ timviec365.com.vn trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về :” Biên chế là gì?” Từ đó bạn có thể đưa ra định hướng cho sự nghiệp của mình.

Tác giả: Trương Nhật Hạ
captcha
Chưa có bình luận nào