Biên bản bàn giao tài sản là gì? Cách viết biên bản bàn giao tài sản

31/12/2019

Biên bản bàn giao tài sản là gì? Bạn đã từng viết biên bản bàn giao tài sản hay cần phải viết mẫu biên bản bàn giao tài sản hay chưa? Nếu trong trường hợp cần thiết phải viết biên bản bàn giao tài sản thì bạn có tự tin để viết đúng và chuyên nghiệp về mẫu biên bản bàn giao tài sản hay không. Dưới đây là những thông tin giúp các bạn biết cách viết Biên bản bàn giao tài sản.

Tìm VIệc Làm Kế Toán

1. Biên bản bàn giao tài sản là gì?

Biên bản bàn giao tài sản là gì?

Biên bản bàn giao tài sản là gì? Biên bản bàn giao tài sản văn phòng, công ty, cá nhân được sử dụng khi nào? Những thông tin ngay sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về biên bản bàn giao tài sản.

Biên bản bàn giao tài sản là mẫu giấy tờ nhằm xác định các loại tài sản cần được chuyển giao giữa hai bên ngay sau khi hai bên đã thỏa thuận xong tất cả các vấn đề về tài sản khi có yêu cầu chuyển giao tài sản từ một trong hai bên hoặc một bên khác yêu cầu.

Mẫu biên bản bàn giao tài sản đóng vai trò quan trọng trong quá trình bàn giao tài sản, giúp cho bên bàn giao và bên nhận bàn giao tài sản có thể xác định rõ ràng với nhau về mặt pháp lý đối với quyền sử dụng tài sản đó và được chứng minh bằng giấy tờ biên bản này, có chữ ký xác nhận để đảm bảo tính đúng và chấp thuận của cả hai bên về tài sản đó.

Những thông tin về tài sản sẽ được ghi, liệt kê một cách rất chi tiết và cụ thể trong quá trình bàn giao. Khi các loại tài sản được ghi càng chi tiết thì sẽ càng dễ dàng bàn giao nhằm đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên có trách nhiệm trong quá trình bàn giao tài sản.

Các thông tin về những tài sản được bàn giao sẽ được nêu một cách rất cụ thể và chi tiết. Nếu trong quá trình sử dụng tài sản có sai sót nào xảy ra thì sẽ dễ dàng quy được bên nào là bên sẽ phải chịu trách nhiệm đối với tài sản.

Nếu các bạn đang có nhu cầu bàn giao tài sản và cần tìm hiểu về mẫu biên bản bàn giao tài sản thì Timviec365.com.vn sẽ giúp các bạn nắm được các nội dung cần có trong mẫu biên bản bàn giao tài sản ngay dưới đây:

Nội dung biên bản bàn giao tài sản:

Trong mẫu Biên bản bàn giao tài sản cần có:   

  • Quốc hiệu và tiêu ngữ được ghi trên cùng của biên bàn, trong đó
  • Quốc hiệu được ghi bằng chữ in hoa, in đậm.
  • Ghi rõ thông tin về Ngày, tháng, năm mà hai bên lập biên bản bàn giao tài sản.   
  • Tên loại biên bản: Ghi rõ tên BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN bằng chữ in hoa bôi đậm và căn đều hai bên.      
  • Bên giao: Ghi rõ họ và tên người giao tài sản, chức danh và bộ phận.  
  • Bên nhận: Ghi rõ họ và tên người nhận bàn giao tài sản, chức danh và bộ phận.
  • Danh sách các loại tài sản, công cụ được bàn giao và biên nhận: tên tài sản, số lượng, đơn vị tính, tình trạng của tài sản.   
  • Lời cam đoan, cam kết của người có trách nhiệm bàn giao tài sản.   
  • Ký tên: Chữ ký của người bàn giao tài sản, chữ ký của người nhận bàn giao tài sản, có những mẫu biên bản có cả chữ ký của bộ phận hành chính nhân sự xác nhận.

​Xem thêm: Việc làm Luật - Pháp lý

2. Mẫu biên bản bàn giao tài sản có giá trị pháp lý như thế nào?

Quy định về mẫu biên bản bàn giao tài sản

Bàn giao tài sản được thực hiện giữa hai bên thông qua giấy tờ, chính là một trong những cách giúp các các bạn có thể xác nhận được quá trình chuyển giao tài sản giữa các cá nhân hoặc các tổ chức, doanh nghiệp. Nếu trong quá trình bàn giao tài sản mà chúng ta không có ràng buộc về tính pháp lý của tài sản thì sẽ giúp cho quá trình bàn giao được diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên trường hợp này lại khiến nảy sinh nhiều vấn đề tai hại, kéo theo những tranh chấp, mâu thuẫn hoặc thiệt hại lớn cho đôi bên.

Chẳng hạn, khi mà các thủ tục bàn giao tài sản không được thực hiện một cách chặt chẽ, không thực hiện thông qua giấy tờ thì hai bên sẽ gặp phải tính trạng tranh chấp không đáng có xảy ra. Khi tranh chấp đã xảy ra rồi thì chúng ta khó có thể giải quyết một sớm một chiều hay ổn thỏa được. Bởi vì không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh cho trạng thái và sự tồn tại của tài sản đã được bàn giao.

Pháp luật đã đưa ra quy định về biên bản bàn giao tài sản nhằm tránh tình trạng xảy ra các rủi ro nghiêm trọng trong quá trình bàn giao tài sản. Theo đó, khi bàn giao tài sản thì đôi bên cần phải ràng buộc với nhau bằng giấy trắng mực đen, có chữ ký rõ ràng xác nhận của hai bên giao và bên nhận. Khi các yếu tố được quy định trong mẫu biên bản bàn giao tài sản đã được hoàn thành, những tài sản được bàn giao sẽ nhận được sự bảo vệ bởi các cơ quan pháp luật, bảo vệ quyền lợi của các bên giao và bên nhận.

Thông qua tính pháp lý của tài sản thì chúng ta có thể khẳng định về vai trò và ý nghĩa quan trọng của các văn bản hành chính, giấy tờ với nội dung bàn giao tài sản, khi quyền lợi của tài sản được bảo vệ thì cũng đồng nghĩa với quyền lợi của các bên bàn giao và nhận bàn giao được bảo vệ. Có một điều đáng lưu ý rằng, các biên bản bàn giao công việc cũng cần được thực hiện với ngay cả những người thân trong gia đình.

Tham khảo: Việc làm chuyên viên tư vấn luật

3. Tại sao chúng ta cần phải có mẫu biên bản bàn giao tài sản?

3.1. Thể hiện trách nhiệm với công việc

Tại sao cần mẫu biên bản bàn giao tài sản

Biên bản bàn giao tài sản là công việc chính là mẫu biên bản bàn giao các vấn đề công việc và những yêu cầu về bàn giao cần phải tham khảo trước, khi các bạn có ý định nghỉ việc. Khi bạn trình bày biên bản bàn giao tài sản, công việc một cách rõ ràng, nội dung bàn giao và tài sản bàn giao được ghi một cách chi tiết sẽ có thể dễ dàng thể hiện được tinh thần trách nhiệm của nhân viên đó dành cho công việc và công ty. Một người có trách nhiệm, một nhân viên gương mẫu sẽ được mọi người nhớ tới ngay cả khi họ nghỉ việc, hoặc chuyển công tác.

Sự bàn giao công việc nên được diễn ra trước khi bạn nộp đơn xin việc tại một công ty khác, bạn không nên chỉ quan tâm tới công việc tại công ty mới và làm sao để tìm được công việc mới khi mà các bạn chưa bàn giao xong công việc tại công ty cũ. Điều đó cũng thể hiện được tính cách, con người và tinh thần trách nhiệm của cá nhân bạn với công việc. Mọi người xung quanh sẽ đánh giá được bản chất con người của bạn là như thế nào.

Khi bạn đã có ý định nghỉ việc thì bạn cần liệt kê những phần việc mà bạn đã thực hiện và cần bàn giao lại để đảm bảo cho kết quả công việc của công ty đó. Đây là một trong những quy trình cần thiết mà các bạn cần phải tuân thủ khi đã nảy sinh ý định nghỉ việc. Bạn hãy là người chủ động chuẩn bị trước một bản bàn giao công việc thật đầy đủ, súc tích, rõ ràng để quá trình bàn giao công việc không xảy ra bất cứ vấn đề gì.

3.2. Thực hiện đúng quy trình, hợp đồng lao động

Bàn giao tài sản, công việc cần được thực hiện đúng quy trình, đúng hợp đồng giữa hai bên để đảm bảo tính pháp lý của biên bản. Cả hai bên cần phải tham gia ký kết trong quá trình bàn giao tài sản, có thể thêm người chứng kiến để tăng tính pháp lý, tính ràng buộc của biên bản, buộc hai bên bàn giao tài sản phải có trách nhiệm với biên bản bàn giao đó.

Nếu bạn nghỉ việc thì việc bạn hướng dẫn các nhân viên mới thực hiện lại công việc mà bạn đã và đang đảm nhiệm sao cho thuần thục và có hiệu quả cũng chính là một dạng bàn giao tài sản mà các bạn buộc phải thực hiện đầy đủ, là trách nhiệm của cá nhân bạn.

3.3. Bàn giao tài sản để đảm bảo không gây ảnh hưởng tới người khác

Nếu bạn không thực hiện bàn giao công việc hay tài sản chung của doanh nghiệp thì những người tiếp nhận công việc và tài sản đó sẽ gặp khá nhiều khó khăn và mất thời gian hơn để tìm hiểu lại công việc, thậm chí còn gây ảnh hưởng tới cả tập thể lớn. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy thực hiện đầy đủ quy trình bàn giao tài sản, công cụ, công việc cho dù bạn có những mâu thuẫn với cấp trên hay đồng nghiệp.

Trong khi bàn giao tài sản, người lập biên bản cần là người ghi rõ các đầu mục và các loại tài sản được giao. Như thế thì người nhận bàn giao mới có thể tiếp nhận và hình dung một cách cụ thể về tài sản được bàn giao. Với những công việc có tính chất đặc thù liên quan đến giấy tờ hay các tài sản quan trọng khác thì người bàn giao càng phải ghi thật chi tiết về các loại tài sản đó, liệt kê từng loại tài sản, giấy tờ vào mẫu biên bản bàn giao.

Tìm hiểu thêm: Mẫu biên bản bàn giao thiết bị

4. Cách viết biên bản bàn giao tài sản chuẩn

Cách viết biên bản bàn giao tài sản

Tạo một mẫu biên bản xác nhận bàn giao tài sản không quá khó như các bạn vẫn nghĩ. Các bạn chỉ cần đảm bảo được tính đúng, đầy đủ các mục cần thiết để xác nhận các tài sản được bàn giao để hai bên giao và nhận có thể cam kết và xác nhận được với nhau. Bên cạnh việc viết biên bản bàn giao tài sản doc viết bằng tay theo truyền thống thì các cũng có thể tham khảo các mẫu biên bản trên mạng, với nhiều mẫu biên bản bàn giao tài sản cho nhân viên phù hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Timviec365.com.vn giới thiệu đến các bạn mẫu biên bản bàn giao tài sản văn phòng, biên bản bàn giao công cụ theo hình thức chung nhất dành cho các tổ chức/ doanh nghiệp nhằm phục vụ cho quá trình bàn giao tài sản được diễn ra hết sức thuận lợi và hiệu quả. Điều đó cũng đồng nghĩa với các cá nhân có thể sử dụng các mẫu chung và chuẩn này để thực hiện quá trình bàn giao tài sản của mình.

Các bạn cần tuân thủ các yếu tố bắt buộc cần phải đưa vào mẫu biên bản bàn giao tài sản như: Họ và tên người bàn giao và người nhận bàn giao, tên cơ quan/tổ chức, tên loại tài sản được bàn giao, cam kết của hai bên, chữ ký của hai bên… Mẫu biên bản bàn giao cần đáp ứng được tính pháp lý, được sử dụng cho đúng đối tượng đang cần bàn giao tài sản.

Đọc thêm: Mẫu biên bản kiểm kê tài sản

5. Các mẫu biên bản bàn giao tài sản cần thiết trong đời sống

5.1. Mẫu biên bản bàn giao tài sản chuẩn

Bàn giao tài sản chính là một trong những quá trình quan trọng nhằm xác nhận việc chuyển giao tài sản giữa các doanh nghiệp với người lao động. Biên bản bàn giao tài sản luôn mang tính pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi cho bên bàn giao và bên nhận bàn giao, giúp bảo vệ tài sản và người chịu trách nhiệm sử dụng tài sản đó trong quá trình làm việc. Timviec365.com.vn xin cung cấp cho các bạn mẫu Biên bản bàn giao tài sản công ty nói chung dành cho các bạn đang có nhu cầu cần xác nhận tài sản với doanh nghiệp.

>>> Tải ngay mẫu biên bản bàn giao tài sản mới nhất:

BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN MỚI NHẤT.doc

BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI SẢN.docx

5.2. Mẫu biên bản bàn giao tài liệu

Biên bản bàn giao tài sản, tài liệu

Mẫu biên bản bàn giao tài liệu được biết đến là một trong những mẫu biên bản bàn giao tài sản nội bộ được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, cụ thể được sử dụng trong quá trình mua bán hàng hóa, giao dịch thương mại, tư vấn... Mẫu biên bản bàn giao tài liệu được ra đời với mục đích nhằm phục vụ cho những tổ chức đang hoạt động và có nhu cầu trao đổi và bàn giao về các giấy tờ, chứng từ, hồ sơ tài liệu hoặc cũng được sử dụng cho những người chuyển công tác hoặc là nghỉ việc.

Lợi ích của Biên bản bàn giao tài liệu sẽ mang lại sự thuận lợi cho các bộ phận liên quan đến việc tiếp quản các công việc đang còn dang dở của bạn một cách khoa học, dễ dàng, đảm bảo cho các nhà quản lý vận hành bộ máy cơ quan, doanh nghiệp hoạt động không bị gián đoạn. Mẫu biên bản bàn giao tài liệu được cung cấp ngay bên dưới sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn.

>>> Tải ngay mẫu Biên bản bàn giao tài liệu:

BIÊN BẢN BÀN GIAO TÀI LIỆU.docx

5.3. Mẫu biên bản bàn giao công việc

Timviec365.com.vn rất hân hạnh được gửi tới quý độc giả mẫu Biên bản bàn giao công việc chuẩn nhất hiện nay:

Biên bản bàn giao tài sản, công việc

>>> Tải ngay mẫu Biên bản bàn giao công việc mới nhất:

MẪU BIÊN BẢN BÀN GIAO CÔNG VIỆC.docx

Trên đây là những thông tin về mẫu biên bản bàn giao tài sản và cách làm biên bản bàn giao tài sản, đồng thời Timviec365.com.vn cung cấp cho các bạn những mẫu biên bản bàn giao tài sản công ty.doc phục vụ các bạn dễ dàng trong việc tải biểu mẫu về sử dụng khi cần thiết. Hy vọng rằng, những thông tin mà Timviec365.com.vn cung cấp cho các bạn trên đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về mẫu biên bản bàn giao tài sản, công cụ giúp các bạn có thể bảo vệ được quyền lợi của tài sản và quyền lợi của bản thân mình.

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x