B2B là gì? Cùng Tìm hiểu chi tiết về các mô hình kinh doanh B2B

14/09/2021

B2B là tên gọi một khái niệm được sử dụng rất nhiều trong các ngành kinh doanh. Đặc biệt là với sự phát triển chóng mặt của thương mại điện tử ngày nay thì mô hình B2B lại càng phổ biến. Vậy B2B là gì? Mô hình B2B có vai trò như thế nào trong các hoạt động kinh doanh? Hãy cùng tìm hiểu về mô hình B2B trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về mô hình B2B

1.1. B2B là gì?

B2B là cách viết tắt cho cụm từ “business-to-business” (doanh nghiệp với doanh nghiệp), đôi khi còn được viết là B-to-B.

B2B là một hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp, chẳng hạn như giao dịch giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn, hoặc nhà bán buôn và nhà bán lẻ.

Mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp đề cập đến hoạt động kinh doanh được tiến hành giữa các doanh nghiệp, chứ không phải giữa một doanh nghiệp và người tiêu dùng cá nhân. Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) là thuật ngữ trái ngược với giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và doanh nghiệp với chính phủ (B2G).

Tìm hiểu chi tiết về mô hình B2B
Tìm hiểu chi tiết về mô hình B2B

Các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp diễn ra phổ biến trong một chuỗi cung ứng điển hình, trong đó các doanh nghiệp tiến hành thu mua các sản phẩm hoặc nguyên vật liệu thô để sử dụng trong quá trình sản xuất. Thành phẩm sau đó có thể được bán cho các cá nhân thông qua các giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Trong khía cạnh ngoại giao, B2B đề cập đến các phương pháp mà nhân viên từ các doanh nghiệp khác nhau có thể kết nối với nhau, chẳng hạn như thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Kiểu giao tiếp này giữa các nhân viên của hai hoặc nhiều công ty được gọi là giao tiếp B2B.

Các giao dịch B2B đòi hỏi phải có kế hoạch chi tiết từ trước. Các giao dịch như vậy dựa vào nhân viên quản lý tài khoản của công ty để thiết lập các mối quan hệ với khách hàng là doanh nghiệp. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp cũng phải được “nuôi dưỡng”, thường là thông qua các tương tác trao đổi trước khi thực hiện giao dịch để đảm bảo các giao dịch diễn ra thành công.

Các giao dịch B2B rất phổ biến đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất. Ví dụ, Samsung là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple trong việc sản xuất iPhone. Apple cũng giữ mối quan hệ B2B với các công ty như Intel, Panasonic và nhà sản xuất chất bán dẫn Micron Technology.

Samsung hay Apple là những doanh nghiệp B2B điển hình
Samsung hay Apple là những doanh nghiệp B2B điển hình

Giao dịch B2B cũng là “xương cột sống” của ngành công nghiệp ô tô. Nhiều bộ phận của xe được sản xuất độc lập và các nhà sản xuất ô tô mua các bộ phận này để lắp ráp ô tô. Ví dụ, lốp xe, pin, thiết bị điện tử, ống mềm và khóa cửa thường được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau và bán trực tiếp cho các nhà sản xuất ô tô.

Các nhà cung cấp dịch vụ cũng tham gia vào các giao dịch B2B. Ví dụ: các công ty chuyên về quản lý tài sản, dọn dẹp nhà cửa và dọn dẹp công nghiệp thường bán các dịch vụ này độc quyền cho các doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng cá nhân.

1.2. Thương mại điện tử B2B

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử thì một biến thể mới của mô hình B2B đã được ra đời để phục vụ cho các hoạt động thương mại điện tử, đó là mô hình B2B E-Commerce, hay còn được hiểu là mô hình Thương mại điện tử B2B.

Nhắc đến sự hiện diện không thể bỏ qua của thương mại điện tử, mọi người đã quen thuộc với nhiều tên tuổi lớn như Amazon hay eBay, hay như ở Việt Nam là Shopee, Tiki, Lazada, vốn là những ông lớn của ngành Thương mại điện tử B2C. Tuy nhiên, sự phát triển của Thương mại điện tử sẽ không chỉ dừng lại ở mô hình B2C. Thực tế là hiện nay có rất nhiều công ty Thương mại điện tử B2B đang phát triển không ngừng.

Thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B

B2B E-Commerce là viết tắt của mô hình thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. B2B E-Commerce được định nghĩa là việc mua bán hàng hóa hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp thông qua các kênh trực tuyến. Thay vì nhận đơn đặt hàng theo cách truyền thống (qua điện thoại hoặc email), các giao dịch được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số, giúp giảm thiểu một lượng lớn chi phí chung cho cả hai bên.

1.3. Cách thức triển khai mô hình B2B

Với sự phát triển của internet và công nghệ, hiện nay B2B được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau.

1.3.1. Các trang web của doanh nghiệp

Đối tượng mục tiêu mà các trang web của doanh nghiệp hướng tới đó là các khách hàng là doanh nghiệp và nhân viên của các doanh nghiệp khác.

Có thể coi các trang web B2B như là một cuộc triển lãm thương mại nhỏ mở cửa suốt ngày đêm, nơi các đối tượng khách hàng có thể vào “tham quan” bất cứ lúc nào. Đôi khi, trang web của doanh nghiệp cung cấp lối vào một “lối vào” độc quyền, chỉ dành cho khách hàng hoặc người dùng đã đăng ký.

Cách thức triển khai mô hình B2B
Cách thức triển khai mô hình B2B

1.3.2. Các trang web trao đổi cung cấp và mua sắm sản phẩm

Hình thức này cho phép một doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn qua việc cân nhắc giữa các sản phẩm hay nguyên vật liệu thô từ nhiều nhà cung cấp. Đôi khi cc trang web trao đổi cung cấp và mua sắm sản phẩm này còn được gọi là các trang web mua sắm điện tử. Một bộ phận được thiết kế để phục vụ cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong khi một số khác lại khác lại tập trung vào việc phục vụ một loại thị trường nhất định.

1.3.3. Các cổng thông tin điện tử tích hợp

Cổng thông tin điện tử tích hợp là điểm truy cập tập trung và duy nhất, trong đó có tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và ứng dụng. Cổng thông tin điện tử có thể được dễ dàng phân phối tới người sử dụng thông qua một phương thức thống nhất và dễ dàng tiếp cận trên nền tảng web.

Các trang web cổng thông tin điện tử có mục đích rộng hơn so với các trang web mua sắm, mặc dù chúng cũng có thể hỗ trợ mua và bán các sản phẩm.

1.3.4. Các trang web môi giới

Các trang web môi giới đóng vai trò trung gian giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng tiềm năng cần các dịch vụ cụ thể của họ, chẳng hạn như cho thuê thiết bị….

Triển khai mô hình B2B thông nền tảng online
Triển khai mô hình B2B thông nền tảng online

Các trang web môi giới tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các giao dịch điện tử. Các giao dịch này thường được thực hiện thông qua các nền tảng giao dịch độc quyền của nhà môi giới. Điều này trái ngược với phương pháp đặt hàng truyền thống thông qua cuộc gọi điện thoại hay email.

1.3.5. Các trang thông tin điện tử

Các trang thông tin điện tử cung cấp đầy đủ thông tin về một ngành cụ thể cho các công ty và nhân viên của họ. Các trang thông tin điện tử bao gồm các trang web có chức năng tìm kiếm chuyên biệt và các trang web vận hành dưới sự quản lý của các doanh nghiệp hay tổ chức thương mại.

2. Cách thức hoạt động của mô hình B2B

Trong mô hình B2B, một doanh nghiệp sẽ bán một bộ nhiều sản phẩm hoặc nhiều dịch vụ cho một doanh nghiệp khác. Thông thường, sẽ có một nhóm các doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của một nhà cung cấp.

Đôi khi, giao dịch B2B chỉ dừng lại ở một trong số những sản phẩm hay dịch vụ cần thiết cho quá trình sản xuất hoặc các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Một số giao dịch B2B khác thì lại liên quan đến việc sử dụng đồng bộ các sản phẩm của toàn bộ doanh nghiệp, chẳng hạn như đồ nội thất văn phòng, máy tính và các loại phần mềm quản lý…

Cách thức hoạt động của mô hình B2B
Cách thức hoạt động của mô hình B2B

Đối với các giao dịch mua sản phẩm lớn hơn hoặc phức tạp hơn, quá trình giao dịch B2B do một ủy ban mua hàng xử lý, trong đó bao gồm:

+ Người đưa ra chiến lược kinh doanh, chẳng hạn như người chịu trách nhiệm về ngân sách hay giám đốc kinh doanh

+ Người chịu trách nhiệm về kỹ thuật hoặc người có khả năng đánh giá các sản phẩm tiềm năng

Các giao dịch mua bán lớn thường sẽ đi kèm với các yêu cầu đề xuất từ cả hai phía, trong đó bên mua sẽ yêu cầu các nhà cung cấp gửi đề xuất có nêu chi tiết về sản phẩm, điều khoản và giá cả của họ.

3. Các mô hình kinh doanh B2B

Mô hình B2B rất quan trọng vì mọi doanh nghiệp cần mua sản phẩm và dịch vụ từ các doanh nghiệp khác để khởi chạy, hoạt động và phát triển. Do đó, sự xuất hiện của các doanh nghiệp B2B như là một hệ quả tất yếu.

Hiện nay, có một số mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất, bao gồm:

- Mô hình B2B sản phẩm hữu hình

Các doanh nghiệp B2B này có thể cung cấp các sản phẩm của mình dưới dạng pure-play trên môi trường trực tuyến thông qua các trang web, hoặc có thể vẫn duy trì cung cấp các sản phẩm dưới hình thức phân phối vật lý.

Với những ưu điểm của một mô hình kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể vượt qua rào cản địa lý và cung cấp các sản phẩm của họ trên thị trường toàn cầu mà không có bất kỳ một giới hạn nào.

Mô hình B2B sản phẩm hữu hình
Mô hình B2B sản phẩm hữu hình

- Mô hình B2B dịch vụ

Mô hình B2B dịch vụ, hay còn gọi là B2B vô hình, đang có những bước phát triển mạnh mẽ biểu hiện qua số lượng các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình này trên thị trường. Các dịch vụ có thể áp dụng mô hình này rất đa dạng, có thể kể đến như:

+ Dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua

+ Marketing Agency

+ Thiết kế đồ họa

+ Dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp

+ An ninh – bảo an

+ Dịch vụ kế toán – tài chính

Một số doanh nghiệp B2B cung cấp dịch vụ trên nền tảng trực tuyến trong khi vẫn duy trì văn phòng để có thể tương tác trực tiếp và cung cấp dịch vụ tới khách hàng nhiều hơn. Việc có duy trì văn phòng hay không phụ thuộc chủ yếu vào bản chất của loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang cung cấp.

- Mô hình B2B cung cấp các sản phẩm phần mềm

Các doanh nghiệp B2B cung cấp các sản phẩm là phần mềm là những doanh nghiệp có cả những đặc điểm của mô hình B2B cung cấp sản phẩm hữu hình và mô hình B2B cung ứng dịch vụ vô hình.

Mô hình B2B cung cấp các sản phẩm phần mềm
Mô hình B2B cung cấp các sản phẩm phần mềm

Các doanh nghiệp B2B cung cấp các sản phẩm phần mềm xuất hiện để thay thế cho các doanh nghiệp dịch vụ truyền thống, vốn là những doanh nghiệp sử dụng con người thay vì phần mềm để cung cấp các dịch vụ.

Như vậy bạn đã hiểu rõ B2B là gì và các đặc điểm của mô hình B2B. Hiện tại, mô hình B2B ở nước ta vẫn đang trên đà phát triển, tuy nhiên vẫn còn đang ở trong giai đoạn đầu và chưa thực sự tạo được nhiều  điểm nhấn. Các doanh nghiệp đang phát triển theo xu hướng mới này cần phải có những chiến lược, hướng đi mạnh dạn hơn và có tính đột phá hơn, đặc biệt là cần chú trọng việc thiết kế các website, nhất là các website thương mại điện tử, để sẵn sàng hội nhập và tiến hành các giao dịch B2B một cách chuyên nghiệp và hiệu quả cao nhất.

Lập trình web cơ bản

Lập trình web là công việc được nhiều người theo đuổi khối ngành công nghệ thông tin lựa chọn vì có mức thu nhập ổn định và được đánh giá là khá cao so với các công việc khác trong ngành. Để có thể trở thành một Web Developer chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững các kiến thức chuyên môn ngay từ giai đoạn lập trình web cơ bản. Hãy cùng tìm hiểu về lập trình web cơ bản trong bài viết dưới đây nhé!

Lập trình web cơ bản

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào