Lần đầu đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị gì? Mẹo bạn nên biết

26/12/2020

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Ấn tượng đầu tiên trong buổi phỏng vấn là rất quan trọng, tuy nhiên với những ứng viên lần đầu đi phỏng vấn sẽ rất lóng ngóng thiếu kinh nghiệm. Vậy lần đầu đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị và chú ý những gì?

1. Lần đầu đi phỏng vấn cần chuẩn bị những gì?

Trước lần phỏng vấn đầu tiên của mình, hãy chuẩn bị một tinh thần thật tốt để trở thành ứng cử viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng. Mẹo để thực hiện điều này đó là:

lần đầu đi phỏng vấn xin việc

- Nghiên cứu công ty: để hiểu rõ về doanh nghiệp, về yêu cầu tuyển dụng cũng như tất tần tật những thông tin liên quan đến công việc, đến nhà tuyển dụng của bạn hãy nghiên cứu kỹ về công ty đó trước khi bạn tới. Điều này mục đích để làm gì? Mục đích của điều này đó là nắm bắt được thêm thông tin về doanh nghiệp, tổ chức, đầy hầu hết đều là những thông tin mà công ty công khai trực tuyến. Mẹo nhỏ để bạn làm điều này đó là truy cập vào website của doanh nghiệp và xem các phần giới thiệu về công ty hay những thông tin chia sẻ, những tin tuyển dụng việc làm, … để nắm thông tin một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra các trang mạng xã hội khác của doanh nghiệp để nắm rõ hơn thông tin bạn nhé!

- Tìm hiểu thêm về công việc: hãy nhớ rằng bạn tìm hiểu càng nhiều thông tin về bạn, càng nhiều về vị trí mà bạn tuyển dụng để bạn xác định được quy trình phỏng vấn, yêu cầu phỏng vấn cần đạt, các yêu cầu tuyển dụng đi kèm cũng như có thể trả lời được các câu hỏi tuyển dụng mà họ đưa ra. Nên nhớ rằng, càng nhiều thông tin về công ty, về doanh nghiệp bạn càng có những câu trả lời dễ dàng cũng như có những câu hỏi để tự hỏi bản thân mình có phù hợp với công việc đó hay không.

Tìm hiểu thêm về công việc

Bạn cũng có thể thực hành phỏng vấn và trả lời phỏng vấn trước gương để bản thân cảm thấy thoải mái cũng như tự tin hơn trước người đối diện mình.

- Trò chuyện với người tham chiếu, người đi trước: một số người bạn của mình, người đồng nghiệp, hàng xóm, giáo viên, … họ đều là người người đã từng đi phỏng vấn, họ có kinh nghiệm phỏng vấn làm sao để chinh phục nhà tuyển dụng. Bạn hãy trò chuyện với họ những thông tin mình muốn tìm hiểu để đảm bảo rằng bạn chuẩn bị một tâm lý tốt nhất khi phỏng vấn.

- Chú ý lựa chọn trang phục phù hợp: chọn một bộ trang phụ đơn giản và phù hợp với vị trí bạn đi phỏng vấn sẽ giúp bạn nổi bật hơn rất nhiều. Nếu bạn cảm thấy không chắc nên mặc gì khi đi phỏng vấn, hãy liên hệ giáo viên, gia đình, bạn bè, ... những người có thể nhìn những thứ bạn nên mặc hay không nên mặc khi đi phỏng vấn.

- Viết cv xin việc hay sơ yếu lí lịch thật thu hút: một số yếu lí lịch hay một bản CV thu hút sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với người phỏng vấn. Đôi khi bạn có thể thiếu một chút kinh nghiệm làm việc những việc bạn biết cách viết sơ yếu lí lịch sẽ giúp bạn lấp đi những thiếu sót này.

Viết cv xin việc hay sơ yếu lí lịch thật thu hút

- Xác định đường đi và phong tiện di chuyển: đừng để buổi phỏng vấn đầu tiên của mình bị trễ giờ, điều này sẽ để lại ấn tượng vô cùng xấu với nhà tuyển dụng. Bởi lý do quan trọng này mà bạn cần xác định một chặng đường, một phương tiện giao thông để di chuyển. Đảm bảo rằng bạn biết mình sẽ đến đâu và về đâu trong buổi phỏng vấn, để không khiến bản thân mình bị lạc đường. Tốt nhất lên đến trước khoảng 5 đến 15 phút để chuẩn bị lại tinh thần cũng như để thể hiện sự đúng giờ và chuyên nghiệp của chính mình.

Hãy chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng cho mình một buổi phỏng vấn “good jobs amazing”.

Xem thêm: Đi phỏng vấn nên mặc gì? Lời khuyên giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng.

2. Cách để bắt đầu buổi phỏng vấn trong 5p đầu tiên

Thật đặc biệt khi những khoảnh khắc đầu tiên trong buổi phỏng vấn có thể tác động trực tieps đến quyết định về việc có tiếp tục hay dừng lại buổi phỏng vấn đó không. Bởi thế, hãy tạo một ấn tượng tốt trong 5 phút đầu để không bị “thẻ đỏ” chào sân bạn nhé!

2.1. Nhớ rằng, cuộc phỏng vấn của bạn đã bắt đầu từ khi bạn ra khỏi nhà

Bạn cứ nghĩ rằng bạn chỉ bắt đầu phỏng vấn khi nhà tuyển dụng đặt câu hỏi cho bạn, sai rồi, nó bắt đầu từ khi bạn bước ra khỏi nhà đến để đến buổi phỏng vấn. Nó bắt đầu từ cái bắt tay, từ cách bạn ngồi uống đối diện với người phỏng vấn và từ lúc bạn mở lời chào. Vì sao vậy?

Nhớ rằng, cuộc phỏng vấn của bạn đã bắt đầu từ khi bạn ra khỏi nhà

Vì bạn sẽ không thể biết rằng mình sẽ gặp ai trên đường đi phỏng vấn, trong thang máy, trên xe bus hay tại bất cứ đâu. Chính vì lý do đó hãy luôn thể hiện mình là một người thân thiện, tự tin, chuyên nghiệp.

Đảm bảo bạn đến đủ sớm để có thời gian ổn định. Đặt điện thoại ở chế độ im lặng, trò chuyện với lễ tân và quan sát môi trường xung quanh - bạn có thể nhận thấy điều gì đó sẽ trở thành chủ đề 'nói chuyện nhỏ' hữu ích sau này. Đừng cố gắng và nhồi nhét bất kỳ sự kiện nào vào phút cuối - bạn muốn xem xét một cách bình tĩnh và có tổ chức, không bối rối và thiếu chuẩn bị. 

Bạn không nên hút thuốc, tức giận, phàn nàn, to tiếng qua điện thoại với họ về thời gian bắt đầu cuộc họp, về buổi phỏng vấn, … Hãy để cho mình một ngày mới khởi đầu thật tốt đẹp bạn nhé.

2.2. Coi mọi người bạn gặp gỡ là người sẽ phỏng vấn bạn

Đảm nói rằng bạn thanh lịch và thân thiện với mỗi cá nhân mà bạn gặp mặt trong tiến trình phỏng vấn. Từ chào hỏi lễ tân, chào hỏi những người bạn đi chung thang máy, đến đi bộ qua công sở khoảng không mở để đến phòng họp của bạn. đây là tất cả những điểm giao tiếp với nhà tuyển dụng và đồng nghiệp mục tiêu về sau của doanh nghiệp, những người thường chia sẻ ấn tượng của bọn họ về khách truy cập kế tiếp. Đảm nói rằng tất cả những người bạn giao tiếp đều nhìn nhận bạn ở góc độ tích cực.

Coi mọi người bạn gặp gỡ là người sẽ phỏng vấn bạn

Một nhà tuyển dụng chia sẻ rằng “Vào trong 1 lần, một ứng viên cho rằng tôi là trợ lý, đối xử với tôi theo cách rất khách sáo và khá thô lỗ, tôi đi rót nước uống nước cho bọn họ. Họ đã khá sốc khi thấy tôi đứng đầu bảng phỏng vấn! Những điều khiến tôi thất vọng nhất là ý nghĩ đó rằng việc đối xử với nhân viên ở mọi cấp theo cách như thế là phù hợp.”

2.3. Tạo ấn tượng thuở đầu thật mạnh mẽ

Số lần hiển thị đầu tiên & những dấu hiệu phi ngôn từ thậm chí còn cần thiết hơn những dấu hiệu bằng khẩu ca. vì thế, giữa những phút đầu tiên đó, tất cả chỉ là mỉm cười thoải mái tự tin, bắt tay bền vững, tiếp xúc bằng mắt và nhìn bao quát như thể bạn rất vui khi có mặt ở đó và bạn có nhu cầu công việc. Trong mọi việc bạn làm, hãy biểu thị thái độ năng lượng, nhiệt tình và hứng thú.

Tạo ấn tượng thuở đầu thật mạnh mẽ

Về phục trang, hãy cố gắng kết hợp đẳng cấp và sang trọng ăn diện của người sử dụng với phong cách của người tiêu dùng bạn đang chạm mặt. các bạn sẽ hoàn toàn có thể nắm rõ về quy tắc ăn mặc điển hình nổi bật của chúng ta trải qua website và hiệu quả truyền thông media xã hội, đặc biệt là bất kỳ content nào về văn hóa thao tác của công ty và nhà tuyển dụng của bạn cũng có thể support cho bạn. bạn muốn thể hiện một số trong những tính cách và sức thu hút, nhưng bạn cũng muốn biểu thị như một sự phù hợp, chính vì như thế nếu nghi vấn, hãy luôn luôn sai ở khía cạnh chính thức.

2.4. Hãy bắt đầu một cuộc trò chuyện thì thầm nhỏ

Bắt cuộc thì thầm nhỏ đúng (hoặc sai) có thể gây ra hậu quả lớn. đó là 1 cách để mọi cá nhân kiến tạo mối quan hệ và mối quan hệ đồng thời ban đầu tạo nên unique vô hình, khó thâu tóm của 'hóa học' quan trọng đặc biệt cho cả những mối quan hệ kinh doanh công dụng.

Hãy bắt đầu một cuộc trò chuyện thì thầm nhỏ

Là một phần của các bước chuẩn bị phỏng vấn, bạn nên suy xét trước về một vài chủ đề có chức năng xảy ra để giúp đỡ cuộc chuyện trò ra mắt trôi chảy. Chìa khóa là đặt ra những chủ đề mà chúng ta có thể có chung mối quan tâm, để bạn có thể hỏi và trả lời những câu hỏi tin cậy.

suy nghĩ về các chủ đề thời sự. rõ ràng, nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có đăng tin vừa mới đây không? Hoặc chúng ta có thể hỏi về tác động tiềm tàng so với công ty của một sự kiện gần đây, chẳng hạn như luật nhập cảnh mới, giá cổ phiếu giảm hoặc một cuộc tấn công phần mềm ô nhiễm và độc hại nghiêm trọng? trong mỗi trường hợp, hãy chắc chắn rằng bạn cũng đều có một xem xét thú vị của riêng mình để đóng góp.

Những gì không làm: “Một ứng viên mà tôi đã phỏng vấn vừa mới đây đã hỏi tôi một chuỗi thắc mắc không dứt về gia đình, quá trình, doanh nghiệp, những thứ bên trên tin tức - đủ thứ. Nhưng anh ấy sự thật không có tương đối nhiều điều để nói tới bản thân and anh ấy không thật mong chờ để nghe lời đáp của tớ trước khi đặt thắc mắc tiếp theo sau, chính vì như thế anh ấy chỉ thấy khá lo ngại và phân tán.”

2.5. Hãy nhắn tin ngay từ đầu

Các chính trị gia được giảng dạy trong việc giải quyết và xử lý những phương tiện truyền thông media luôn luôn đc khuyên nên có cao nhất ba thông điệp chính để truyền tải, mà họ nên bám sát và được lặp lại trong bất cứ cuộc phỏng vấn nào.

Hãy nhắn tin ngay từ đầu

Tương tự, bạn nên có hai hoặc ba điểm chính mà bạn muốn làm về các gì bạn cần phải hỗ trợ and các gì bạn đang tìm kiếm - ví dụ: “Tôi đã chuẩn bị cho thử thách cai quản một nhóm”, ‘Tôi phối hợp kinh nghiệm tuân hành với trình độ chuyên môn kỹ thuật”, “trong sự nghiệp của bản thân, tôi đã cải tiến và phát triển một bộ tài năng chuyển đổi kỹ thuật số sâu rộng”.

Đó là ba điểm chính mà bạn có nhu cầu người phỏng vấn ghi nhớ về bạn. Vì thế, hãy thử và làm chúng 1 cách tự nhiên bất cứ khi nào bạn có thể, ngay cả trong vài phút thứ nhất. Điều quan trọng là phải có câu trả lời chuẩn bị cho một số câu hỏi thịnh hành nhất có mặt sớm - ví dụ như “cho tôi biết Nguyên Nhân bạn có nhu cầu các bước này' & 'hiểu biết của bạn về các gì liên quan đến các bước này?”

Đọc ngay: Làm thế nào để giới thiệu bản thân hay nhất trong buổi phỏng vấn?

3. Một số mẹo về những yếu tố tác động đến buổi phỏng vấn

Theo khảo sát khác nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm đúng trong vài giây và phút trước tiên trong cuộc phỏng vấn xin việc của bạn:

- Cứ 10 người quản lý thì có 6 người bảo rằng gu ăn mặc của người đc phỏng vấn có ảnh hưởng lớn đến bản lĩnh tuyển dụng của chúng ta.

- 33% các ông chủ nói rằng họ biết trong vòng 90 giây liệu chúng ta có thuê ai đó hay là không.

- Ai đó có thể mất khoảng 1/10 giây để hình thành ấn tượng về sự an toàn của người sử dụng - tuyệt hảo đó hiếm khi biến hóa kế tiếp.

Một số mẹo về những yếu tố tác động đến buổi phỏng vấn

- Nhìn thẳng vào mắt người đối thoại hoàn toàn có thể giúp chúng ta cải thiện nhận thức về trí mưu trí của bạn.

- Theo một cuộc điều tra trên 2000 Chuyên Viên tuyển dụng, những Màu sắc tiết chế hơn như là xanh lam và đen sẽ an toàn hơn trong những cuộc phỏng vấn. Màu cam là tệ nhất!

Trên đây là trọn bộ thông tin về lần đầu đi phỏng vấn của bạn, hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về Lần đầu đi phỏng vấn cùng những chia sẻ hữu ích khác.

[Bí kíp trúng tuyển] Kinh nghiệm phỏng vấn Bách Hóa Xanh mới nhất

Hiện nay rất nhiều người lao động hướng tới tìm việc làm tại Bách Hóa Xanh bởi mức thu nhập hấp dẫn, quyền lợi và chế độ phúc lợi cho nhân viên tốt. Hơn thế nữa là đối tượng tuyển dụng rất rộng, phù hợp với lao động phổ thông hiện nay. Vậy để ứng tuyển thành công bạn cần phải có bí kíp để vượt qua được sức cạnh tranh lớn vào Bách Hóa Xanh hiện nay.

Kinh nghiệm phỏng vấn Bách Hóa Xanh