KPI Marketing là gì? Các chỉ số KPI trong Marketing hiện nay

04/01/2021

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đang đặt ra mục tiêu KPI riêng để đo lường hiệu quả công việc, trong đó phải kể đến chính là KPI Marketing. Vậy hiểu về KPI Marketing là gì? Các chỉ số nào liên quan đến KPI Marketing? Hãy cùng timviec365.com.vn tìm hiểu về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm việc

1. Tìm hiểu khái niệm KPI Marketing là gì?

KPI Marketing được biết đến là một phương pháp cụ thể được sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của Marketing trong các doanh nghiệp hiện nay. KPI Marketing có liên quan trực tiếp đến số học mà các doanh nghiệp, tổ chức thường dùng để nắm bắt về tiến độ làm việc của bộ phận Marketing so với dự kiến kế hoạch đã đề ra ban đầu. Việc đánh giá về KPI Marketing sẽ được thực hiện thông qua một số kênh nhất định của Marketing như là PPC, SEO, Email, Social Media Marketing, display advertising,…

Tìm hiểu khái niệm KPI Marketing là gì?

Hiện nay, khi nhắc đến KPI Marketing, nhiều người vẫn có thói quen sử dụng các phương pháp chung chung, tuy nhiên, việc có đạt được hiệu quả khi sử dụng các công cụ này hay không lại phụ thuộc vào các chiến lược mà họ áp dụng. Bởi trên thực tế, không có doanh nghiệp nào lại muốn dồn quá nhiều tiền cho những chiến lược không khả thi và không mang lại doanh thu, lợi nhuận cho họ cả. Chính vì vậy mà việc đưa ra chiến lược KPI Marketing phù hợp sẽ giúp mang về những thành quả tốt nhất, đáp ứng được mục tiêu, đảm bảo kế hoạch mà doanh nghiệp đã đặt ra.

Xem thêm: Nắm bắt thông tin tuyển dụng Marketing để tìm được công việc phù hợp nhất.

2. Một số chỉ tiêu KPI phổ biến trong Marketing hiện nay

2.1. Chỉ số KPI Lead – các đối tượng khách hàng tiềm năng

Đây là chỉ số giúp tập hợp được các đối tượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp. Cụ thể họ sẽ có những phản hồi hay thể hiện sự quan tâm nhất định đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp sau các chiến dịch về Marketing. Với đối tượng này thì sẽ được liệt kê vào danh sách khách hàng có thể thuyết phục để họ mua hàng cho doanh nghiệp. Lead cũng là chỉ số quan trọng nhất trong khi tính KPI Marketing hiện nay.

Chỉ số KPI Lead – các đối tượng khách hàng tiềm năng

Việc thu hút khách hàng tiềm năng đối với nhiều doanh có thể sẽ rất đơn giản, tuy nhiên để đảm bảo được đó chính là những đối tượng cần, có nhu cầu và đủ khả năng chi trả cho những mỹ thuật sàng lọc, đồng thời trở thành tệp có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn thì không phải là điều dễ dàng. Điều này đòi hỏi thực hiện rất nhiều nghiên cứu, phát triển phức tạp để có thể biến từ Qualified Lead sang Sales.

Đối với chỉ số Lead, doanh nghiệp sẽ cần phải quan tâm đến 2 loại chỉ số đó là MQL và SQL. Chi tiết trong đó thì MQL chính là số lượng khách hàng tiềm năng đã tiếp cận được sản phẩm, dịch vụ và SQL chính là số lượng các khách hàng đã sẵn sàng mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ đó của doanh nghiệp. Khi sử dụng 2 yếu tố này, các nhà quản trị sẽ có thể biết rằng có bao nhiêu người đang tiếp cận được với chiến dịch Marketing mà họ đang triển khai và có bao nhiêu người quan tâm, bao nhiêu cơ hội để có được khách hàng thực sự. Chỉ số Lead này càng cao thì càng cho thấy tiềm năng tăng trưởng về doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

2.2. Chỉ số KPI ROI Marketing – tỷ lệ hoàn vốn đầu tư

Một cách tính KPI khác trong Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay đó chính là ROI (Return on Investment). Đây là tỷ lệ hoàn vốn đầu tư, tuy nhiên các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng chỉ số này để đo lượng hiệu quả của hoạt động Marketing và ROI sẽ được tính dựa trên 2 chỉ số khác trong Marketing là giá trị trọn đời của khách hàng cùng với chi phí để có khách hàng.

Chỉ số KPI ROI Marketing – tỷ lệ hoàn vốn đầu tư

Công thức để tính chỉ số ROI Marketing sẽ như sau:

ROI Marketing = (TTV – COCA Marketing)/COCA Marketing

Trong đó TTV chính là giá trị trọn đời của khách hàng, còn COCA Marketing chính là chi phí để có khách hàng.

Chỉ số ROI thể hiện hiệu quả của quá trình đầu tư vào hoạt động Marketing của doanh nghiệp và chỉ số này sẽ cho biết đối với mỗi đồng chi phí bỏ ra để đầu tư vào các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp sẽ thu lại được bao nhiêu lợi nhuận. Như vậy, việc tính chỉ số ROI Marketing không quá khó, chỉ cần doanh nghiệp xác định được 2 yếu tố là TLV và COCA Marketing là có thể thực hiện được.

2.3. Chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng

Như đã nói ở trên, chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng có ảnh hưởng lớn đến việc tính chỉ số ROI Marketing. Đây là chỉ số giúp cho doanh nghiệp có thể đo lường được quy mô doanh thu ước tính trong tương lai. Cụ thể, giá trị trọn đời của khách hàng sẽ được ước tính theo công thức sau:

Chỉ số TLV – giá trị trọn đời của khách hàng

(Doanh thu trung bình mỗi khách hàng) x (số lần trung bình khách hàng mua hàng năm) x (thời gian duy trì trung bình cho mỗi khách hàng thông thường)

Để có thể gia tăng giá trị trọn đời của khách hàng thì các doanh nghiệp sẽ cần phải có những biện pháp nhất định nhằm cải thiện về dịch vụ chăm sóc khách hàng, trong đó bao gồm cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại của doanh nghiệp.

Đọc ngay: KPI là gì? Cách xây dựng KPI cá nhân và một số KPI mẫu

2.4. Chỉ số COCA Marketing – chỉ số về chi phí Marketing để có khách hàng

Đây là chỉ số thể hiện tất cả các chi phí Marketing sử dụng để thu hút các đối tượng khách hàng đến mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp. Để có thể tính được chỉ số COCA Marketing, doanh nghiệp sẽ cần phải cộng tổng toàn bộ các chi phí Marketing, trong đó bao gồm cả lương, tổng chi phí của nhân viên, chi phí bên ngoài, các chi phí đấu thầu, quảng cáo thu phí trong khoảng thời gian nhất định. Sau đó, doanh nghiệp sẽ lấy con số này chia cho lợi nhuận thu được từ hoạt động Marketing trong khoảng thời gian mà họ đo lường để đánh giá và để tính toán xem mỗi đồng lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ phải mất bao nhiêu chi phí. Từ đây, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tính được chi phí Marketing cho mỗi khách hàng là bao nhiêu.

2.5. Chỉ số KPI tỷ lệ khách hàng không quay lại

Các doanh nghiệp khi tính KPI Marketing cũng cần quan tâm đến chỉ số này. Bởi nếu chỉ số này càng cao thì đồng nghĩa với sự hài lòng của khách hàng càng thấp. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khiến khách hàng không quay lại mua hay sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, một trong số đó chính là từ hoạt động Marketing. Do đó, chỉ số này sẽ giúp cho doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của hoạt động quảng cáo, các dịch vụ trong bán hàng và cả chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ họ đang cung cấp.

Chỉ số KPI tỷ lệ khách hàng không quay lại

Để tính tỷ lệ khách hàng không quay lại, doanh nghiệp chỉ cần áp dụng theo công thức là: Tổng số khách hàng mua lần đầu bỏ đi/tổng số khách hàng mua lần đầu.

2.6. Chỉ số KPI SEO – đánh giá về hoạt động làm SEO

Chỉ số SEO hay còn được biết đến là Search Engine Optimization – tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm. Cụ thể, SEO chính là tập hợp các phương pháp, các chiến lược để tối ưu hóa website, làm sao để khách hàng dễ dàng tìm kiếm các website này. Như vậy, có thể hiểu bản chất của SEO chính là tiếp thị, quảng bá cho website.

Hiện nay, các chỉ số được sử dụng phổ biến trong KPI SEO đó là:

- Rank – thứ hạng các từ khóa: các KPI được đo lường ở hạng mục này chính là số lượng các từ khóa, top các từ khóa, mốc thời gian để từ khóa lên top, sự tăng – giảm các từ khóa.

- Traffic – lưu lượng truy cập: chỉ số này sẽ giúp cho người dùng có thể đánh giá cũng như phân luồng được lưu lượng truy cập website từ các phía nào? Thông qua đó họ sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp. Thường các KPI ở hạng mục này sẽ gồm có lượng truy cập theo thời gian thực, lượng truy cập theo thời gian ngày/tuần/tháng/năm, tỷ lệ quay lại của người truy cập website,…

Chỉ số KPI SEO – đánh giá về hoạt động làm SEO

- Conversion Rate – tỷ lệ chuyển đổi: đây được xem là một KPI rất quan trọng đối với quá trình làm SEO trong doanh nghiệp hiện nay. Để tính tỷ lệ này, doanh nghiệp có thể áp dụng công thức là: Tổng số mục tiêu đạt được/tổng số truy cập vào website.

Như vậy, để có thể tăng được KPI tỷ lệ chuyển đổi này, doanh nghiệp sẽ cần hiểu rõ được khách hàng cần gì, từ đó tối ưu hóa lại các bố cục, nội dung cho website và điều chỉnh lại các chương trình tiếp thị.

Tham khảo: Viết CV online nhanh chóng với những bước đơn giản và hoàn toàn miễn phí.

3. Chỉ số KPI Marketing cần theo dõi khi thực hiện Social Marketing

Hiện nay, việc áp dụng Social Marketing đang khá phổ biến và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến chính là Facebook. Đây là một mạng xã hội đã quá quen thuộc và gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhiều người như là công việc, giải trí,… Ngoài ra, trong Social Marketing còn có một số mạng xã hội khác cũng khá nổi trong thời gian gần đay như là Instagram, Twitter,… Tuy nhiên thì các mạng xã hội này vẫn khó có thể thay thế được Facebook. Do đó mà để có thể kiểm soát, đánh giá được tình hình của hoạt động Marketing thì doanh nghiệp cần đo lượng hiệu quả của Facebook.

3.1. Đánh giá về sự tương tác – Engagement

Quá trình tương tác chính là một trong những chỉ số KPI rất quan trọng đối với hoạt động Social Marketing hiện nay mà doanh nghiệp cần phải theo dõi. Thông qua đây, doanh nghiệp sẽ nắm bắt được việc có nhiều khách hàng thích, bình luận, tương tác, tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của họ trên mạng xã hội hay không? Điều quan trọng nhất ở đây chính là cho khách hàng thấy được các thông điệp, thương hiệu của doanh nghiệp.

Đánh giá về sự tương tác – Engagement

Khi triển khai các chiến lược Marketing trên Social này, đôi lúc kết quả sẽ không được như mong đợi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ cần đảm bảo được ý chí quyết tâm, không nản lòng và cần thay đổi nội dung khác để đo lường về sự phản hồi, tương tác của khách hàng. Hãy quan sát các đối thủ trên mạng xã hội để biết họ đang làm gì, làm như thế nào và có nhận được các tương tác tích cực hay không? Nếu đối thủ của bạn đạt được hiệu quả tốt thì hãy dành thời gian để nghiên cứu, phân tích và thay đổi các nội dung trên mạng xã hội sao cho phù hợp để tăng sự tương tác với khách hàng.

3.2. Đánh giá về độ tiếp cận – Reach

Mức độ tiếp cận của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp như thế nào? Các bài viết trên mạng xã hội nhận được bao nhiêu đối tượng tiếp cận, thấy nội dung? Tỷ lệ tăng – giảm số lượng khách hàng tiếp cận như thế nào?,… Đây đều là những vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm, theo dõi và đánh giá để thấy được hiệu quả của hoạt động Marketing trên Social hiện nay có đạt hiệu quả tốt hay không?

Đánh giá về độ tiếp cận – Reach

Nếu như các chỉ số trên đều đảm bảo tăng lên thì có nghĩa là doanh nghiệp đang đi đúng hướng và cần phát huy. Còn nếu các chỉ số trên giảm thì cần xem xét lại nội dung đăng tải trên mạng xã hội như thế nào, rời rạc, kém thu hút hay quá cũ và không tạo được sự ấn tượng với khách hàng? Hãy làm sao để thay đổi phù hợp với mong muốn, nhu cầu khách hàng.

3.3. Đánh giá mức độ truy cập của khách hàng – Referral traffic

Đây cũng là một một chỉ số KPI quan trọng trong hoạt động Marketing trên Social hiện nay đối với các doanh nghiệp. Sự tương tác ổn định sẽ góp phần gia tăng lượng khách hàng truy cập vào website, các bài viết trên Facebook,… Bên cạnh đó thì Google cũng là một công cụ hữu ích cho việc theo dõi, phân tích lượng truy cập của khách hàng đối với bài viết trên mạng xã hội.

3.4. Đánh giá tầm ảnh hưởng – Influence

Đánh giá tầm ảnh hưởng – Influence

Đây là một thước đo không thể thiếu khi thực hiện các chiến lược Marketing trên Social hiện nay, đặc biệt là khi mạng xã hội có lượng theo dõi lớn thì tầm ảnh hưởng của nó sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nắm bắt tình hình hoạt động của mạng xã hội như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp trong quá trình phát triển các hoạt động Marketing trên Social chắc chắn không được bỏ qua chỉ số Influence này để đảm bảo mang về hiệu quả tốt nhất và đạt doanh thu, lợi nhuận cao như mục tiêu đã đặt ra.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về KPI Marketing cùng các chỉ số đo lường phổ biến được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện nay. Mong rằng bài viết của timviec365.com.vn sẽ hữu ích và giúp các bạn áp dụng hiệu quả vào công việc, đạt được thành công trong sự nghiệp của mình nhé!

Xem ngay bản mô tả công việc nhân viên Marketing chi tiết nhất

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing trong các doanh nghiệp hiện nay khá lớn. Tuy nhiên, để đảm nhiệm được vị trí này, các bạn cần hiểu rõ về tính chất, nhiệm vụ của nhân viên Marketing như thế nào? Vậy thì hãy cùng theo dõi ngay bản mô tả dưới đây nhé!

Mô tả công việc nhân viên Marketing