Giám sát bán hàng là gì? Những vị trí công việc bạn nên biết

28/05/2020

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Giám sát bán hàng là gì? Giám sát bán hàng là người quản lý hoạt động bán hàng. Cùng tìm hiểu rõ hơn về công việc, ngành nghề này thông qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Việc Làm Bán Hàng

1. Giám sát bán hàng là gì? Những yêu cầu công việc cần đạt

Giám sát bán hàng là người quản lý hoạt động bán hàng, giao dịch tại các chi nhánh, hay tại các cửa hàng. Ở vị trí này, bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời và tăng doanh thu của công ty. Bạn sẽ giám sát và điều phối lịch trình của các đại diện bán hàng để đáp ứng và vượt quá hạn ngạch bán hàng. Bởi vậy, nhiệm vụ cơ bản của giám sát bán hàng đó là:

- Hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra giải pháp và hỗ trợ.

- Tổ chức và điều phối lịch trình đại diện bán hàng.

- Nghiên cứu tiềm năng dẫn từ thư mục kinh doanh, tìm kiếm trên web hoặc tài nguyên kỹ thuật số.

- Tuyển dụng, thuê và đào tạo đại diện bán hàng mới.

- Nhận và báo cáo về tất cả các khách hàng tiềm năng

Giám sát bán hàng là gì? Những yêu cầu công việc cần đạt

- Giám sát đại diện bán hàng và trợ lý

- Trả lời câu hỏi khách hàng tiềm năng và câu hỏi cuộc gọi tiếp theo

- Làm việc với đội ngũ bán hàng khi kết thúc bán hàng

- Theo dõi số liệu hiệu suất và doanh số hàng tuần, hàng tháng và hàng quý

- Đáp ứng tất cả hạn ngạch và mục tiêu bán hàng

- Hỗ trợ đại diện bán hàng và nhóm để đáp ứng và vượt quá mục tiêu

- Yêu cầu và trình độ giám sát bán hàng.

Xem thêm: Những mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý chuẩn dễ hiểu nhất

2. Các vị trí giám sát bán hàng đáng mơ ước

2.1. Công việc và yêu cầu của những vị trí giám sát bán hàng

Một giám sát viên giám sát công việc của nhân viên của mình, đảm bảo rằng họ tuân theo các quy trình của công ty và duy trì các chính sách của công ty. Nhiệm vụ giám sát phụ thuộc vào loại và quy mô của người sử dụng lao động. Trong các cơ sở lớn, giám sát viên có thể phụ trách toàn bộ bộ phận, trong khi ở các cơ sở nhỏ hơn, anh ta có thể chịu trách nhiệm về mọi trách nhiệm giám sát cho một bộ phận, cũng như đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ tạo ra doanh thu.

Các vị trí giám sát bán hàng đáng mơ ước

Giám sát bán lẻ: Giám sát viên trong các cơ sở bán lẻ đảm bảo rằng khách hàng nhận được dịch vụ thỏa đáng; nếu khách hàng có bất kỳ khiếu nại hoặc yêu cầu, giám sát viên thường giải quyết với họ. Giám sát viên trong các cửa hàng bán lẻ lớn thường được giao cho một bộ phận và được gọi là giám sát viên ca, quản lý bộ phận hoặc quản lý bán hàng. Họ giám sát các hoạt động của các nhân viên khác, chẳng hạn như nhân viên thu ngân, nhân viên cửa hàng và đại diện bán hàng. Giám sát viên có trách nhiệm thực hiện các cuộc phỏng vấn, tuyển dụng, ủy thác trách nhiệm và đào tạo nhân viên mới. Họ chuẩn bị lịch làm việc, thiết lập và thực hiện các chính sách, và xem xét hồ sơ tồn kho và bán hàng. Giám sát viên quản lý việc làm sạch cửa hàng và tổ chức các kệ. Họ đảm bảo rằng các mặt hàng được hiển thị đúng và kiểm tra hàng tồn kho trong kho để đảm bảo rằng không có mặt hàng nào vượt quá ngày bán của chúng. Giám sát viên tổ chức và phối hợp xúc tiến bán hàng và chào đón khách hàng để thúc đẩy quan hệ công chúng tốt.

Giám sát sản xuất: Giám sát sản xuất quản lý dây chuyền sản xuất theo quy trình của nhà máy hoặc công ty. Họ làm việc với bộ phận nhân sự để đảm bảo rằng nhu cầu nhân sự được đáp ứng và đào tạo công nhân dây chuyền sản xuất. Giám sát viên đảm bảo rằng khu vực làm việc sạch sẽ và an toàn; phối hợp ngừng hoạt động, khởi động và chuyển đổi sản xuất; và tiến hành các cuộc họp thay đổi.

Yêu cầu: Giám sát viên thường có được kiến ​​thức về công việc thông qua kinh nghiệm làm việc. Giám sát bán hàng bắt đầu sự nghiệp của họ như nhân viên bán hàng, nhân viên thu ngân hoặc đại diện dịch vụ khách hàng. Nhiều giám sát viên được tuyển dụng dựa trên kinh nghiệm trước đây trong các ngành nghề liên quan đến bán hàng. Giám sát viên trong các nhà máy sản xuất phải có kiến ​​thức về quy trình sản xuất, máy móc và quy trình. Tất cả các giám sát viên phải có các kỹ năng đọc, viết và số học cơ bản, thường có được bằng cách hoàn thành trung học và nhận bằng tốt nghiệp trung học. Các giám sát viên có thể đặt ra các mục tiêu và đáp ứng chúng, có các kỹ năng quan hệ công chúng tốt, và thể hiện sự chủ động và phán đoán tốt. Người giám sát cũng có thể thúc đẩy và chỉ đạo nhân viên của họ.

Tham khảo: Tìm kiếm những cơ hội việc làm giám sát bán hàng với mức lương hấp dẫn ngay tại timviec365.com.vn ngay!

Công việc và yêu cầu của những vị trí giám sát bán hàng

2.2. Phó chủ tịch bán hàng

Phó chủ tịch bán hàng có vai trò liên quan đến hoạch định chiến lược, quản lý con người, bán hàng, tận dụng công nghệ và cải tiến quy trình. Một phó chủ tịch bán hàng có thể chịu trách nhiệm cho một tổ chức bán hàng khu vực, quốc gia hoặc toàn cầu. Vai trò thường được bù bằng một mức lương cộng với một khoản hoa hồng thay đổi gắn liền với việc đạt được các mục tiêu kinh doanh. Một phó chủ tịch bán hàng là thành viên chủ chốt của đội ngũ quản lý cấp cao.

Chiến lược và đo lường: VP bán hàng tạo ra và thực hiện các chiến lược hoạt động và tiếp thị của bộ phận bán hàng để đạt được các mục tiêu kinh doanh. Phó chủ tịch bán hàng tham gia với các nhà quản lý cấp cao khác trong việc phát triển chiến lược cho toàn bộ công ty. VP xác định và giám sát các chỉ số hiệu suất chính của bộ phận (KPIs) như doanh thu so với kế hoạch, tỷ lệ liên hệ, tỷ lệ đóng cửa và tỷ lệ lợi nhuận gộp; dự đoán và phản ứng nhanh chóng với các xu hướng và thay đổi trong hiệu suất; phát triển và quản lý ngân sách của bộ phận bán hàng.

Khả năng lãnh đạo: VP bán hàng chỉ đạo và quản lý nhân viên phòng kinh doanh. Phó chủ tịch bán hàng thuê, giám sát, phát triển và cố vấn cho giám đốc bán hàng; gián tiếp giám sát quản lý bán hàng và đại diện bán hàng; phát triển và thực hiện các chương trình quản lý hiệu suất nhân viên. Phó chủ tịch bán hàng tham gia vào các hoạt động lập kế hoạch doanh nghiệp, viết và đưa ra các đánh giá của nhân viên, theo dõi chặt chẽ tinh thần của nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tích cực.

Kỹ năng bán hàng: VP bán hàng hỗ trợ các cuộc đàm phán bán hàng phức tạp, tham dự các buổi thuyết trình bán hàng và giúp chốt các giao dịch bán hàng. Phó chủ tịch bán hàng trực tiếp quản lý các tài khoản khách hàng rất lớn, cao cấp, khi thích hợp; giúp phát triển các đề xuất bán hàng và phản hồi để yêu cầu đề xuất (RFPs); phát triển và giám sát một chương trình đào tạo bán hàng cho nhân viên mới và nhân viên hiện có. VP bán hàng đảm bảo nhân viên bán hàng được trang bị sản phẩm, hệ thống và đào tạo kỹ năng bán hàng mà họ yêu cầu để thành công. Phó chủ tịch bán hàng hợp tác với tiếp thị để phát triển các chương trình tạo doanh thu và tạo doanh thu, và để tạo ra tài sản thế chấp bán hàng hiệu quả cao.

Công nghệ và cải tiến liên tục: VP bán hàng liên tục cải thiện hiệu quả của tổ chức bán hàng và nâng cao năng suất, hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng. Phó chủ tịch bán hàng giám sát và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ bán hàng bao gồm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và mạng nội bộ bán hàng; hợp tác với các nhà lãnh đạo công nghệ thông tin để xác định và triển khai công nghệ mới và cải thiện công nghệ hiện có dựa trên nhu cầu kinh doanh; phát triển, tài liệu và thực thi các chính sách bán hàng, quy trình vận hành tiêu chuẩn và thực hành tốt nhất; cũng hợp lý hóa các quy trình bán hàng.

Phó chủ tịch bán hàng

Kinh nghiệm, giáo dục và kỹ năng: VP ứng viên bán hàng phải có bảy đến 10 năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo bán hàng, ít nhất bốn năm kinh nghiệm trong vai trò bán hàng và ít nhất hai năm kinh nghiệm làm việc với công nghệ bán hàng và CRM. Rất hữu ích cho các ứng viên bán hàng của VP có ít nhất hai năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo cấp cao, làm việc với các giám đốc điều hành cấp độ C. Bằng cử nhân với sự tập trung kinh doanh là bắt buộc. MBA được ưu tiên. Phó chủ tịch phải thể hiện kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và giao tiếp xuất sắc. Một giám đốc bán hàng phải có chuyên môn về chiến lược và phương pháp bán hàng, hoạch định và thực hiện chiến lược và kỹ thuật thúc đẩy nhân viên.

Đọc thêm: Tạo và tải CV online cực nhanh, cực đơn giản chỉ sau vài phút, thử ngay!

2.3. Phó chủ tịch kinh doanh

Một phó chủ tịch phát triển kinh doanh, đôi khi được gọi là phó chủ tịch bán hàng, là một chuyên gia chỉ đạo và giám sát một lực lượng bán hàng cho một tổ chức. Báo cáo trực tiếp cho một giám đốc điều hành hàng đầu như chủ tịch hoặc giám đốc điều hành, các chuyên gia này đảm bảo một tổ chức tăng lợi nhuận bằng cách phát triển các chiến lược mới để thu hút khách hàng mới.

Giáo dục: Giám đốc bán hàng thường có bằng cử nhân quản trị kinh doanh, tiếp thị hoặc một chuyên ngành tùy thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhà tuyển dụng cung cấp. Nhiều người theo đuổi bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Trong hầu hết các trường hợp, các chuyên gia này được thăng tiến dần lên phó chủ tịch phát triển kinh doanh sau một số năm tiếp tục thành công trong bán hàng.

Trách nhiệm quản lý: Chỉ đạo và giám sát lực lượng bán hàng của một tổ chức bao gồm tuyển dụng, đào tạo và thúc đẩy nhân viên bán hàng. Điều này có thể bao gồm phát triển các kế hoạch chiến lược cho đội ngũ bán hàng để bán hiệu quả các sản phẩm hoặc dịch vụ như đào tạo sản phẩm và bán hàng, cũng như các chương trình phần thưởng và công nhận. Phó chủ tịch phát triển kinh doanh cũng giám sát ngân sách tài chính của nhóm để đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh doanh được đáp ứng và vượt quá.

Phó chủ tịch kinh doanh

Trách nhiệm bán hàng: Hầu như tất cả các giám đốc phát triển kinh doanh hàng đầu đều tham gia bán hàng trực tiếp cùng với đội ngũ bán hàng mà họ giám sát. Điều này liên quan đến việc gặp gỡ khách hàng để bán sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hỗ trợ đội ngũ bán hàng với các cuộc họp của khách hàng và tìm kiếm doanh nghiệp mới thông qua triển vọng và tiếp thị.

Đội ngũ điều hành: Các mục tiêu và chính sách tổ chức được thành lập bởi phó chủ tịch phát triển kinh doanh phối hợp với các phó chủ tịch và giám đốc điều hành hàng đầu khác. Các chuyên gia này gặp gỡ thường xuyên để đảm bảo rằng hoạt động chung của tổ chức được thực hiện theo các mục tiêu và chính sách này, cũng như xem xét thông tin tài chính của tổ chức để đảm bảo hoạt động thành công.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về giám sát bán hàng là gì cho mình