Emotional Intelligence là gì? Những điều thú vị về trí tuệ cảm xúc

27/04/2020

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Chính bạn hãy cùng thử cảm nhận xem về việc một người không bao giờ bộc lộ sự nóng giận ra bên ngoài dù họ phải đối mặt với bất kỳ vấn đề gì đi chăng nữa. Hay việc một người sếp luôn lắng nghe nhân viên trong việc đưa ra quyết định một cách cẩn thận. Có phải đây sẽ là phẩm chất của một người được cho là Emotional Intelligence hay không? Để có thể tìm hiểu được một cái nhìn chi tiết hơn để xem Emotional Intelligence là gì thì hãy cùng timviec365.com.vn tìm hiểu ngay dưới bài viết này.

Trong chính cuộc sống hàng ngày của chúng ta tại sao vẫn có các trường hợp đặc biệt xảy ra như câu chuyện:

“A là một cậu bé học giỏi và rất thông minh với những điểm số đạt được trong quá trình học luôn đứng đầu. Dù bạn bè xung quanh rất nể và thán phục A nhưng lại số lượng người chơi cùng lại rất ít bởi tính tự cao của A. Ngay khi tốt nghiệp A được rất nhiều công ty mời tới phỏng vấn nhưng kết quả đạt được lại là con số 0 tròn trĩnh và A vẫn thất nghiệp. Nhưng trái lại với A đó là B tuy rằng không phải là một học sinh giỏi với những thành tích đáng khen nhưng B lại rất hòa đồng và cậu lại đạt được sự yêu quý và thành công trong công việc”

Nghịch lý do đâu? Tại sao người thông minh lại không thành công như người không thông minh? Và liệu đó có phải là những điều may mắn, hay họ có một năng lực nào đó đặc biệt hoặc đơn giản hơn là họ đã thực sự cố gắng mà thôi.

Việc Làm Quản Lý

1. Đầu tiên chúng ta cần hiểu về Emotional Intelligence là gì?

 Đầu tiên chúng ta cần hiểu về Emotional Intelligence là gì?

Thay cho việc đưa ra sự tò mò chúng ta hiểu Emotional Intelligence được viết tắt là EI với nghĩa là trí tuệ cảm xúc biểu hiện cho khả năng kiểm soát cảm xúc của một người nào đó với mọi người xung quanh. Hoặc chính chúng ta cũng có thể hiểu rằng đây là chỉ số cảm xúc EQ của mỗi con người. 

Có thể rất nhiều người vẫn luôn có sự lầm tưởng rằng việc trí tuệ cảm xúc là sống một cách lạc quan với sự tự tin là có thể vượt qua mọi thứ. Nhưng để thực tế chứng minh thì việc trí tuệ cảm xúc sẽ yêu cầu tới tính tự chủ nhiều hơn. 

Đối với chỉ số này có thể chính chúng ta đã có ngay từ khi sinh ra nhưng chính trí tuệ này cũng có thể thay đổi và được đào tạo phát triển về sau, đơn giản nó giống như kỹ năng lãnh đạo vậy.

Vậy đâu sẽ là các yếu tố cần và đáp ứng được cho một nhà lãnh đạo trong tương lai thì chúng ta cùng tìm hiểu ngay tại phần tiếp theo.

Tham khảo: Ambivert là gì?

2. Các đặc điểm bạn cần biết để hiểu về Emotional Intelligence

2.1. Hiểu rõ chính bản thân

Hiểu rõ chính bản thân

Việc bản thân bạn tự nhận thức được chính cảm xúc của mình sẽ dễ dàng hơn trong việc kiểm soát. Bạn hiểu được việc bản thân không nên bộc lộ những cảm xúc tiêu cực có sự nghiêm khắc chế ngự chúng phân biệt được đâu sẽ là tiêu cực và đâu là tiêu cực để không làm ảnh hưởng tới người khác. Đặc biệt khi bạn là một người lãnh đạo thì việc tránh “giận cá chém thớt” đối với nhân viên là điều cần.

Khi bạn thật sự nhận thức được giá trị cốt lõi về chỉ số cảm xúc đem lại thì bạn sẽ có thể dễ dàng đọc được phản ứng của người khác để biết được họ ra sao. Bạn trở nên tự tin hơn cho chính các quyết định mình đưa ra là hoàn toàn là đúng. 

2.2. Sự tự chủ để kiểm soát

Trong mọi vấn đề việc tấn công người khác qua lời nói là điều gây nên sự chia cách nhanh nhất vậy nên hãy dành cho chính bản thân một khoảng thời gian cân nhắc thật kỹ. Hãy nhớ việc suy nghĩ trước khi đáp trả bất kỳ ai dù là nhân viên có đang làm sai đến mức nào. Là một nhà lãnh đạo bạn nên có sự tự chủ để kiểm soát mọi việc, chủ động cho sự thay đổi của mọi việc. Điều quan trọng nhất đó chính là việc giữ được sự bình tĩnh cũng như như nếu bạn thật sự sai thì hãy nhận lỗi bạn sẽ được tha thứ thay vì đổ lỗi cho người không mắc lỗi.

2.3. Nhiệt huyết và động lực 

Nhiệt huyết và động lực 

Khi bạn là một nhà lãnh đạo thực sự giàu trí tuệ cảm xúc thì thay vì chỉ nghĩ tạo động lực cho bản thân bạn còn động viên đến những nhân viên của chính mình. Luôn có một tầm nhìn xa hơn thay vì lợi ích trước mắt bạn có thể dễ dàng thay đổi bỏ qua và hướng tới mục tiêu lâu dài tại tương lai. 

Cạnh đó bạn còn đặt ra cho chính bản thân những tiêu chuẩn về điều mà bản thân mong muốn là gì. Để từ đó lấy đó làm mốc cho sự phấn đấu cố gắng hoàn thành.

2.4. Sự thấu cảm, cảm thông

Đây được coi là một đặc điểm quan trọng của Emotional Intelligence, bởi đây được hiểu là cách để chúng ta có thể hiểu được cảm xúc của người khác. Sự nhận thức này chính là việc bạn có thể đạt được khi nhận ra cảm xúc của chính bản thân mình từ những điều nhỏ nhất.

Lãnh đạo khi có sự cảm thông bạn sẽ dễ dàng hiểu được nhân viên của chính mình, có sự lắng nghe chính các nhân viên thiết lập nên mối quan hệ gắn kết. Bạn có thể chủ động trong việc thực hiện các dự đoán về thái độ của nhân viên thay vì phán đoán vội vàng, dập khuôn.

2.5. Kỹ năng cho sự giao tiếp xã hội

Kỹ năng cho sự giao tiếp xã hội

Việc mà bạn có một kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ hướng tới các mục đích nhóm nhiều hơn, có sự quan tâm về việc giúp những người cạnh mình bằng tất cả. Ngay cả khi họ giỏi hơn chính mình bạn cũng chấp nhận và khi đó bạn đã trở thành một người thầy trong việc đào tạo.

Cùng đó khi bạn là một nhà lãnh đạo bạn sẽ luôn có những kỹ năng xã hội khác đi kèm, bạn không ngần ngại tiếp nhận cái mới. Tập chung cho sự lắng nghe và tranh biện một cách phù hợp để có thể giải quyết mọi vấn đề một cách phù hợp nhất. Tránh được việc các thành viên trong tập thể có sự mâu thuẫn không hài lòng gây ảnh hưởng tới tiến độ công việc.

Chung quy lại chúng ta có thể thấy rằng việc mà một nhà lãnh đạo có thể áp dụng trí tuệ cảm xúc sẽ tiến tới thành công nhanh hơn, đặc biệt trong vấn đề quản lý nhân sự. Khi bạn hoàn toàn làm chủ được nhân lực cùng các mối quan hệ xung quanh sẽ giúp bạn nâng cao hơn kỹ năng cho sự lãnh đạo của chính mình.

Đọc thêm: Confession là gì?

3. Trí tuệ cảm xúc tạo nên nhà lãnh đạo thành công

Trí tuệ cảm xúc tạo nên nhà lãnh đạo thành công

Việc một nhà lãnh đạo thực sự có đầy đủ về các yếu tố của trí tuệ cảm xúc sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi chính đến các nghiên cứu đã chứng minh cho sự tác động mạnh mẽ đó tới hiệu suất làm việc

Khi một nhà lãnh đạo có được trí tuệ cảm xúc sẽ thúc đẩy được chính tổng thể qua nhiều phương thức cách thức khác nhau. Ví dụ như chính Sanofi Aventis một công ty dược phẩm hàng đầu thế giới đã có sự áp dụng trí tuệ cảm xúc cho đội ngũ nhân viên, nhắm tới bán hàng và giúp hiệu suất tăng lên đến 12 phần trăm so với kế hoạch cả năm.

Yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện này có lẽ chính là việc truyền cảm hứng, người lãnh đạo sẽ chủ động tạo ra một môi trường làm việc với sự thỏa mái, hài hòa. Qua đó tác động tới chính các nhân viên giúp tạo động lực làm việc, kích thích hơn cho năng suất lao động tăng một cách tự nhiên thay vì ép buộc. 

Khi có môi trường thỏa sức như vậy các cá nhân sẽ sẵn lòng cống hiến hơn, đặc biệt khi yêu cầu được đề ra bởi chính người lãnh đạo biết cảm thông cho họ, tạo nên một sự tin tưởng. Do đó thay vì có một nhà lãnh đạo, quản lý với trí tuệ cảm xúc cao thì thay vào đó có thể sự đào tạo nhiều hơn nữa để tăng chính hiệu quả công việc. Đó cũng chính là một lý do dễ hiểu cho việc tại sao khi làm việc với các nhà lãnh đạo với sự gò bó, quản lý chặt chẽ sẽ tạo nên một áp lực rất lớn cho người cấp dưới giảm đi chính năng suất làm việc. 

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa việc cảm xúc trí tuệ có đem lại nhiều lợi ích

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa việc cảm xúc trí tuệ có đem lại nhiều lợi ích nhưng việc rèn luyện cho bản thân trí thông minh cùng các kỹ năng chuyên nghiệp vẫn luôn quan trọng. Người có sự thông minh sẽ luôn nhanh nhạy trong dự đoán hiệu quả còn với một người hiểu được tâm lý sẽ quản lý nguồn nhân lực tốt hơn cho việc đáp ứng kinh doanh. Vậy nên, việc cả hai yếu tố là rất quan trọng điều cần của một nhà lãnh đạo tài ba là làm sao để có thể kết hợp chúng tạo nên sự hòa đồng và động lực cho nhân viên. Cùng hướng chung tất cả về một mục đích chung có lợi cho kinh doanh. 

EI hay IQ đều quan trọng như nhau với sức mạnh gắn kết cho mọi người đồng lòng cùng nhau làm việc theo một kế hoạch kinh doanh sẵn có, tạo động lực hơn cho nhân viên làm việc hăng say. Có thể bạn là một nhà lãnh đạo quan trọng và không thể thiếu tại công ty nhưng khi bạn không nhận được sự tôn trọng hay thiếu đi trí tuệ cảm xúc trong công việc thì bạn đã thất bại. Bởi đôi khi đến chính nhân viên sẽ không nghe lời và trái ý bạn vậy nên việc mà bản thân cần tìm hiểu về yếu tố cảm xúc là rất cần thiết đó.

Đặc biệt đối với một môi trường làm việc và tuyển dụng nhân tài đầy cạnh tranh thời nay, các công ty cần đầu tư nhiều hơn cho việc đào tạo và cải thiện người lãnh đạo. Việc đào tạo này chính là cách để giữ nhân viên của mình ở lại thay vì việc đánh mất đầu quân cho các bên đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là tất cả những thông tin mà timviec365.com.vn có thể chia sẻ với bạn về emotional intelligence là gì. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này các bạn có thể lựa chọn cho bản thân một phong cách lãnh đạo đem lại hiệu quả cho tập thể của mình.