Thông tin hữu ích về việc sử dụng data khách hàng hiệu quả

14/01/2021

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Data khách hàng là thuật ngữ quen thuộc thường được sử dụng trong mảng hoạt động kinh doanh, đồng thời đó cũng là yếu tố có vai trò quyết định đối với việc tồn tại, phát triển của doanh nghiệp. Nếu chúng ta đang ở trong mối quan hệ với doanh nghiệp thì ắt hẳn không xa lạ với thuật ngữ này nhưng để nói, việc làm sao để có và tận dụng được nguồn data chuẩn thì lại chẳng phải chuyện dễ dàng. Tất cả những thông tin liên quan đến data khách hàng dưới đây sẽ giúp mọi người có thêm chiến thuật làm kinh doanh hiệu quả hơn.

Việc làm online

1. Data khách hàng là gì?

Data khách hàng là tổng thể mọi thông tin có liên quan tới khách hàng mục tiêu. Data khách hàng có thể đến từ việc lưu trữ data từ quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp hoặc các khách hàng đã từng thể hiện sự quan tâm đến doanh nghiệp.

Data khách hàng là gì

Dựa vào data này, doanh nghiệp và phía người quản trị sẽ biết được nhiều thông tin liên quan đến khách như họ tên đầy đủ, nhu cầu, lý do khách hàng mong muốn điều đó,… Ngoài ra, thông qua data khách hàng, công ty bạn còn biết thêm được cả những thông tin khác liên quan đến khách hàng, chẳng hạn như biết được cả facebook, zalo,… và mang lại cho hoạt động marketing được tốt hơn.

Nếu như may mắn sở hữu được những data khách hàng có chất lượng thì đó chính là cơ hội giúp doanh nghiệp có được khách hàng tiềm năng. Dưới quá trình phân tích thống kê, doanh nghiệp sẽ biết rõ khách hàng quan tâm đến cái gì, nhu cầu cụ thể ra sao, từ đó không chỉ giúp doanh số được tăng lên mà còn tạo ra được nền tảng vững vàng cho sự phát triển doanh nghiệp.

Tham khảo: Khách hàng mục tiêu và một số thông tin hữu ích xoay quanh

2. Data khách hàng có vai trò gì trong doanh nghiệp

Chúng ta đã khẳng định được rằng data khách hàng có vai trò quan trọng ở trong bất cứ doanh nghiệp nào? Vậy sự quan trọng đó thể hiện như thế nào? Hãy nghiên cứu thật kỹ thông tin được đưa ra từ trong nội dung tiếp theo.

Data khách hàng có vai trò gì trong doanh nghiệp

Trước tiên, data sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể thu hút được lượng khách hàng tiềm năng tốt, được đánh giá là một trong số những cách có khả săng sinh lợi nhiều nhất, giúp cho doanh số được cải thiện một cách hiệu quả và đẩy nhanh tỉ lệ chuyển đổi vì đã cải tiến hiệu quả nhiều yếu tố giúp khách hàng ưng sản phẩm và hài lòng về dịch vụ hon.

Thứ hai, data khách hàng cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin cần thiết và mới nhất liên quan tới khách hàng. Qua các thông tin này, phía doanh nghiệp có thể sử dụng để điều chỉnh các dịch vụ, chương trình và đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách. Thông tin của khách đem đến hành vi nghiên cứu khách hàng và doanh nghiệp sẽ có được những điều chỉnh hợp lý cho các hoạt động như phát triển chiến thuật hay hoạt động tiếp thị bán hàng.

Data khách hàng

Nhiều người cho rằng, nguồn data này chỉ cần lấy từ trên các trang mạng xã hội là đã có được vô vàn dữ liệu nhưng như thế đã phải là tất cả hay chưa. Thực chất mà nói, dù mạng xã hội có cung cấp cho chúng ta một tập data khách hàng lớn đến không đếm nhưng đó cũng chỉ mới là các đối tượng tiềm năng mà bạn chưa thực có được tập data khách hàng tiêu chuẩn. Liệu rằng bạn có biết đến bí mật này: muốn có được data khách hàng chuẩn thì bạn cần xác định được một tập hợp bao gồm các yếu tố là khách hàng đã trải nghiệm và khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Đọc ngay: Bạn muốn trở thành nhân viên kinh doanh với mức thu nhập cao? Hãy xem ngay những việc làm nhân viên kinh doanh hấp dẫn và ứng tuyển ngay tại timviec365.com.vn

3. Bí quyết để sở hữu data khách hàng hiệu quả

Với những lợi ích thiết thực vô cùng giá trị mà data khách hàng mang lại như chúng ta phân tích thì rất nhiều nhà kinh doanh muốn có được yếu tố này một cách thuận lợi nhất. Đây không phải là bài toán dễ. Hàng ngàn doanh nghiệp mọc lên đều miệt mài đi tìm lời giải “làm thế nào để có được data khách hàng” giúp công ty tiếp cận đúng mục tiêu và gia tăng tỷ lệ bán hàng nhưng trên thương trường ấy đâu phải đơn vị nào cũng có thể tìm ra đáp án đúng.

Bí quyết để sở hữu data khách hàng hiệu quả

Nói ở một phạm vi nhỏ hẹp hơn thì data khách hàng được dân làm sales trong mỗi một doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Tỷ lệ doanh thu họ có thể tạo ra bao nhiêu phụ thuộc hoàn toàn vào việc sở hữu được số lượng data khách hàng là bao nhiêu, nhất là luôn tìm thấy nguồn data chuẩn. Vậy nên mục tiêu lớn hàng đầu của người làm sales là tập trung sở hữu được những data khách hàng khủng đủ tiềm năng để khai thác. Ngay sau đây, chúng ta sẽ khám phá, tham khảo một vài bí quyết để khai thác thành công nguồn data khách hàng đó.

Hiện nay, trong giới kinh doanh sử dụng rất nhiều phương pháp phục vụ cho nhiệm vụ này, bạn có thể nghiên cứu kỹ hơn về từng phương pháp đó ngay trong nội dung bên dưới đây nhé!

3.1. Xây dựng nội dung cho website

Không ai có thể phủ nhận sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ và có khả năng mang đến nhiều giá trị lớn cho kinh doanh của mạng xã hội, do đó đây sẽ là nguồn lợi buộc các nhà kinh doanh phải thâm nhập vào mà khai thác, tận dụng lợi thế của nó để làm lợi cho hoạt động kinh doanh của mình. Vậy nên, tất cả những việc đầu tiên khi vận hành doanh nghiệp và đưa tên tuổi, thương hiệu của doanh nghiệp đi ra với thế giới rộng lớn hơn đó chính là xây dựng nên một website đáp ứng các tiêu chuẩn về hình thức, nội dung.

Xây dựng nội dung cho website

Khi bạn đã có được một website, nó sẽ giúp bạn tập trung tốt hơn và các từ khóa mà khách hàng thường xuyên tìm kiếm. Từ khóa đó là đại diện cho nhu cầu của họ nhưng phải liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của đơn vị . Khi đem những từ khóa đã được nghiên cứu kỹ cho thấy là những điều khách hàng thường dùng chúng để “lang thang” trên mạng phục vụ cho nhu cầu của bản thân thì cũng là lúc bạn cần đưa chúng vào trang web của mình để kéo lượng khách hàng tập trung về đây hiệu quả hơn.

Theo đánh giá của những nhà phát triển website thì sử dụng phương thức xây dựng nội dung chỉn chu cho web là một cách tạo ra data khách hàng tiềm năng rất hiệu quả với lợi thế lớn nhất là nguồn chi phí đầu tư cho hoạt động nói không quá nặng, công sức cũng không phải bỏ ra nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Để xin việc thành công bạn không thể thiếu được bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng.

3.2. Phát triển các app đánh thẳng vào xu hướng smartphone của khách hàng

So với việc tra cứu sản phẩm trên máy tính thì việc có một vài app mua sắm trên điện thoại di động thì việc mua sắm của các bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn, quan trọng nhất là app có khả năng giữ chân khách hàng vô cùng hiệu quả khi nó có thể lưu lại các giao dịch người mua và người bán để người mua có thể quay lại mua hàng bất kể khi nào nếu như bên bán có thể cung cấp được sản phẩm tốt, thậm chí với cách thức này, một số app còn có mục đánh giá của khách hàng, khi bạn thuyết phục được nhiều người dùng thì họ sẽ để lại những đánh giá tốt, đó là cơ sở để kéo thêm nhiều người có cùng mối quan tâm lựa chọn doanh nghiệp bạn.

Xây dựng chiến lược data khách hàng

Đó là những bề nổi mà một người thông thường nhìn vào có thể nhận thấy lợi ích của app nhưng trong con mắt của các nhà làm kinh doanh và dân sales thì giá trị của app bán hàng mang đến có những giá trị chiều sâu hơn nữa. Chúng sẽ giúp cho việc phân tích khách hàng dễ dàng trong thời gian rất nhanh. Có một số app đòi hỏi người sử dụng cho phép truy cập vào vị trí sử dụng do đó phía doanh nghiệp sẽ thu thập được khu vực tập trung các khách hàng tiềm năng chủ yếu ở đâu để có những chiến lược khai thác hiệu quả.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh xây dựng nhanh chóng với những cơ hội hấp dẫn tại timviec365.com.vn

3.3. Tận dụng lợi thế của mạng xã hội

Mạng xã hội có rất nhiều kênh thông dụng được đông đảo người dùng sử dụng, không phân biệt đối tượng, độ tuổi. Chẳng hạn như facebook không chỉ có giới trẻ chơi mà ngay cả những người đã có tuổi cũng hoạt động rất nhiều. Trong thế giới mạng xã hội này, hàng loạt các group, fanpage được lập ra mang đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội không chỉ là giao lưu trò chuyện mà còn có thể buôn bán sản phẩm, quảng bá dịch vụ,… đặc biệt mô hình của các nhóm, fanpage này mang đặc trưng khoanh vùng đối tượng rất rõ. Bạn có thể tìm kiếm các nhóm liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà mình cung cấp và đăng tải các thông tin quảng bá trên đó, sẽ giúp bạn thu được data khách hàng vô cùng tiềm năng.

Tìm kiếm data khách hàng hiệu quả như thế nào?

Ngoài những phương pháp đã nêu thì các nhà phát triển doanh nghiệp muốn có data khách hàng còn có thể sử dụng các phương pháp khác như thu thập email thông qua việc tổ chức hội thảo, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến, đòn bẩy quảng cáo,… như vậy sẽ tạo cho bạn những hiệu ứng vô cùng tuyệt vời trong việc xây dựng data khách hàng hiệu quả.

Có thể thấy, data khách hàng chính là yếu tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Mong rằng, bài viết trên đây của chúng ta đã mang lại cho bạn, những người đang điều hành doanh nghiệp hay những ai đang làm sales kinh doanh có được thông tin hữu ích về yếu tố này và biết cách xây dựng, tận dụng data khách hàng hiệu quả nhất.

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh

Đọc bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về việc cần phải làm nếu như bạn theo đuổi ngành này hoặc đang có ý định tìm kiếm việc làm nhân viên kinh doanh nhé.

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh