Trả lời thư mời nhận việc – Lịch sự văn phong của người đẳng cấp

23/12/2019

Trình duyệt của bạn không hỗ trợ file này.
Bạn đã vượt qua được một vòng phỏng vấn xin việc lúc đầu, bạn nhận được một cuộc gọi điện thoại và email để đến nhận công việc sắp tới của mình. Vậy trả lời thư mời nhận việc như nào cho thật lịch  sự và có văn phong thì không phải ai cũng làm được, nhìn thì có vẻ dễ, có vẻ đơn giản, nhưng lại khá phức tạp. Vì trả lời thư mời nhận việc cũng là một bước nữa để cấp trên trong cơ quan, công ty bạn chuẩn bị đến làm việc ấn tượng hơn với bạn. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thể trae lời thư mời nhận việc một cách “đẳng cấp” nhất.

1. Trả lời thư mời làm việc

Khi đã nhận được thư mời làm việc rồi, thì hãy nhanh chóng trả lời lại phía công ty cho họ thấy được là bạn đã nhận  được thư mời bên họ, trả lời thư mời nhận việc đơn giản nhất.

- Thư trả lời lại thư mời nhận việc: Như đã nói ở trên thì trước tiên ta phải trả lời và phải hồi lại thật nhanh cho phía công ty. Viết lại thư phản hồi cảm ơn và gửi lại về phía công ty mà bạn sắp đến là việc một cách nhanh nhất, và tốt hơn hết là nên trả lời thư mời xin việc trong vòng 12 đến 24 giờ đổ lại.

Và trong thư cảm ơn gửi lại về bên phía nhà tuyển dụng thì nên cảm ơn cả những người ngoài người phóng vấn và nhà tuyển dụng, cảm ơn đến những người đã giúp cho bạn tìm ra công việc đó, bao gồm luôn ca người giới thiệu công việc và người nhận CV cũng như bản lý lịch khi bạn đến phỏng vấn… đó là điều mà bạn lên làm và đó cũng chính là cách trả lời thư mời nhận việc.

- Tạo nên một ấn tượng thật tốt: Viện nghiên cứu chuyueen môn của Hoa Kỳ đã đưa ra một số liệu như sau, đó chính là chỉn có 4 phần trăm tổng số người đi xin việc làm, khi đã được nhận thì viết thư cảm ơn để phản hồi lại. Con số như vậy quả thật rất ít. Chính vì vậy chính bản thân của bạn, khi đã nhận được thư mời phỏng vấn thì nên viết một bức thư phản hồi lại phía bên tuyển dụng để cảm ơn, như vậy bạn sẽ thật sự nổi bật hơn  những ứng viên còn lại rất nhiều. Bạn có thể email trả lời thư mời nhận việc, và những cách trả lời email thư mời nhận việc thì có rất nhiều, tùy thuộc vào ý của bản thân cá nhân bạn, muốn truyền đạt những gì đến nhà tuyển dụng.

Thêm một thông tin nữa đó chính là việc mà bạn muốn nói ở trong buổi phỏng vấn. Nếu như mà bạn không nhớ những thông tin trước đó ở buổi phỏng vấn thì đây chắc chắn chính là một cơ hội để bạn viết thêm vào trong thư cảm ơn những gì bạn muốn hỏi.

Tuy phức tạp nhưng thư trả lời cảm ơn cho nhà tuyển dụng là khá đơn giản, thư cảm ơn có thể viết tay, có thể đánh máy, có thể viết cách trả lời thư mời nhận việc bằng tiếng việ, cũng có thể cách trả lời thư mời nhận việc bằng tiếng anh… tùy vào từng công ty bạn làm việc cũng như là vị trí công việc của bạn. Hiện nay thì cũng khá là nhiều  cách trả lời thư mời nhận việc hay thông qua nhiều mẫu trả lời thư mời nhận việc mà bạn có thể tham khảo tại Timviec365.com.vn. Và trong một bức thư cảm ơn thì cần phải có lời cảm ơn vì đã chấp nhận bạn vào làm việc, sự quan tâm đặc biệt của bạn đến vị trí công việc mà sắp tới bạn sẽ làm, bằng cấp, trình độ… cuối thư thì nên nhắc lại lời cảm ơn thêm một lần nữa.

Nên ngắn gọn và thật đơn giản: Hãy viết một cách ngắn gọn và đơn giản nhất. Nếu như công ty bạn đang làm với ngôn ngữ giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh, thì tất nhiên bạn phải trả lời thư mời nhận việc bằng tiếng anh, trả lời thư mời làm việc bằng tiếng anh thì nên cẩn trọng trong cách trình bày, ngữ nghĩa và từ vựng, nên viết một cách thật chi tiết nhưng câu từ thì nên ngắn gọn lại. Đó là một cách thể hiện sự quan tâm của bạn đến vị trí công việc cũng như là sự quan tâm kháo khát muốn được cống hiến cho công ty đó.

Sau cùng thì bạn nên khiểm tra về lỗi chính tả cũng như là ngữ pháp ở trong câu trước khi gửi lại thư cho phía nhà tuyển dụng.

2. Cách trả lời thư mời nhận việc bằng tiếng Anh

Công ty bạn làm việc là một công ty quốc tế, việc giao tiếp với nhau chủ yếu là bằng tiếng Anh… bạn đã thanh công trong việc đến phỏng vấn và được phái công ty chấp thuận cho bạn một công việc theo ý muốn của mình. Vậy chẳng có một lý do gì mà bạn không trả lời thư mời làm việc bằng tiếng Anh cả. Có lẽ mẫu thư trả lời bằng tiếng Anh ssex có thể là dễ dàng hơn so với tiếng Việt bởi về ngữ pháp và ngôn từ tiếng anh, cũng có thể là do đặc thù của ngôn ngữ, nên cầu từ tiếng anh không cần phải bay bổng mà chỉ cần viết thẳng ý chính. Và bạn cũng có thể sử dụng ngắn gọn như mẫu sau:

“ Dear Mr/ Ms…,

I want to thank you for offering me the position of… (name of position) for… (company’s name). I am excited to work for your company.

As we discussed, my annual salary will be…(xxx) and i will start my work on…. I look forward to seeing you again and meeting my co–workers.

If have any problem, feel free call me at… (telephone number)

Your sincerely”

Từ vựng mà bạn cần lưu ý trong thư trả lời bằng tiếng Anh:

Dear Mr. Smith, Dear Mrs. Smith, Dear Miss Smith,  Dear Ms. Smith

Khi chưa rõ người nhận, bạn có thể viết : Dear Sir/Madam

Đầu tiên bạn đưa ra lý do viết thư, có thể trình bày theo các cách viết như sau:

- Thank you for sending email to us  (Cảm ơn bạn vì đã gửi email tới cho chúng tôi)

- I am writing this letter to inform you that… ( Tôi viết thư naỳ để thông báo với anh/chị rằng…)

To confirm…(để xác nhận)

To request about …(để yêu cầu)

- I would like to inform you that…(Tôi muốn thông báo với anh/chị rằng…)

- In reply to your request…(Tôi xin trả lời yêu cầu của anh/chị…)

Cách viết của trường hợp muốn đề cập nội dung email trước đó trong thư bằng tiếng anh:

- Thanks for your prompt reply   (Cảm ơn vì phản hồi sớm của anh/chị)

- With reference to you email sent …(ghi ngày). Regarding to your email requesting for.. (Như email đã gửi ngày…..Liên quan đến yêu cầu trong email của anh/chị về…)

- According to our meeting yesterday…(Theo như cuộc họp của chúng ta ngày hôm qua…)

- Based on our previous conversation… (Dựa trên cuộc hội thoại trước…)

Trường hợp muốn đề nghị hay yêu cầu vấn đề trong thư bằng tiếng anh chuẩn nhất:

- We look forward to receiving…(Chúng tôi mong chờ nhận được…)

- Could you please send me…(Anh/chị vui lòng gửi cho tôi…)

- I would like to receive…(Tôi muốn nhận…)

- I would be grateful if you could …(Tôi lấy làm biết ơn nếu anh/chị có thể…)

- Could you please provide me…(Anh/chị có thể cung cấp cho tôi…)

- I would like to request you to…( Tôi muốn yêu cầu anh/chị…)

Trường hợp thông báo trong thư bằng tiếng anh:

- I am pleased to announce that…(Tôi rất vui khi thông báo rằng…)

- I would like to inform that…(Tôi muốn thông báo rằng…)

- You will be pleased to learn that…(Anh/chị sẽ rất vui khi biết được rằng…)

- I am afraid it would not be possible that…(Tôi e là không thể…)

- I would like to express my dissatisfaction with…(Tôi muốn bày tỏ sự không hài lòng của tôi với…)

Trường hợp đưa ra lời đề nghị giúp đỡ trong thư bằng tiếng anh chuẩn nhất:

- Would you like me to…? (Anh/chị có muốn tôi…?)

- Please do not hesitate to ask/ contact me…(Đừng ngần ngại hỏi/liên hệ với tôi…)

Trường hợp đưa ra lời hứa hẹn:

- I will contact you again  (Tôi sẽ liên lạc với anh/chị lần nữa)

- I will reply you as soon as possible   (Tôi sẽ trả lời anh/chị ngay khi có thể)

- Please contact me soon   (Vui lòng liên lạc với tôi sớm)

Trường hợp thông báo về file đính kèm và kết thúc nội dung trong thư bằng tiếng anh thông dụng:

- Thanks for your help/ consideration   (Cảm ơn sự giúp đỡ/xem xét của anh/chị)

- Please find attached…( Vui lòng tìm…)

- Please see the enclosed file of… (Vui lòng xem file đính kèm …)

- I enclosed the file as below… (Tôi đã đính kèm tài liệu dưới đây…)

3. Tại sao nên trả lời thư mời nhận việc làm

Có lẽ câu hỏi thắc mắc này luôn thường trực trong mỗi người ứng viên khi đã nhận được việc làm từ phía nhà tuyển dụng. Cũng không ít người cho rằng (đặc biệt là những người lần đầu đi làm, chưa có kinh nghiệm) khi nhà tuyển dụng phía công ty gửi cho bạn thư mời nhận việc là coi như đã xong, mình đã có thể đi làm, hoặc không đi làm thì có nghĩa là bạn không đồng ý hợp tác, còn nếu đi là bạn đồng ý hợp tác cùng công ty. Sẽ không có bất kỳ công ty nào hay là nhà tuyển dụng nào bắt buộc những ứng viên đã được nhận việc làm phải phải trả lời thư mời việc của họ. Nhưng để trở thành một người chuyên nghiệp và có phong thái thì bạn nên phản hồi lại thư mời nhận việc làm từ phía họ. Việc này sẽ không làm mất quá là nhiều thời gian của bạn, nhưng đổi lại cho việc này là bạn sẽ được mọi người đánh giá cao hơn về độ chuyên nghiệp cũng như là tác phong, phong thía làm việc của  mình. Không những thế mà trong một trường hợp bạn đã nhận được một công việc khác và không  thể làm công việc bên công ty này nữa thì đây cũng được coi như là một bức thư từ chối khéo để có được một cơ hội hợp tác với công ty lần sau.

Hãy tùy vào từng vị trí ứng tuyển mà quyết định phản hồi lại thư cảm ơn khác nhau.

Cách trả lời thư đồng ý rằng bạn sẽ đi làm:

- Hãy gửi một lời cảm ơn thật là chân thành đến những nhà tuyển dụng, đó là người mà cho bạn cơ hội việc làm cũng như là cơ hội thăng tiến trong tương lai.

- Hãy bày tỏ cho họ biết về sự yếu thích của bạn trong công ty đó và niềm đam mê với công việc

- Đảm bảo được với họ là sẽ hoàn thành các công việc được giao khi đi làm

- Nếu có thể thì hãy nhắc lại hoặc thảo luật một số vấn đề có liên quan đến lương thưởng, thời gian làm việc…

- Đưa ra cho họ thời gian mà bạn có thể bắt đầu được việc làm của mình.

- Cảm ơn họ một lần nữa và hãy để lại liên hệ.

Bài viết bên trên của Timviec365.com.vn đã giúp các bạn định hình được cách trả lời thư mời nhận việc, để từ đó các bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi nhận được thư mời đi làm việc của nhà tuyển dụng. nếu như mà vướng mắc một vài lý do mà không thể trả lời phản hồi lại thư cho nhà tuyển dụng thì hãy lên Timviec365.com.vn để lấy những bản mẫu tốt nhất, hay nhất và gây được ấn tượng cho nhà tuyển  dụng. Chúc các độc giả đọc bài vui vẻ!