Tuesday, 21/01/2020

Startup là gì? Lịch sử xuất hiện của thuật ngữ khởi nghiệp

Startup là gì? Một công ty khởi nghiệp là một doanh nghiệp mới thành lập với động lực đặc biệt đằng sau nó dựa trên nhu cầu nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Mục đích của một startup là phát triển nhanh chóng do kết quả của việc cung cấp một cái gì đó giải quyết một khoảng cách thị trường cụ thể. Không có thông số cố định về loại công ty nào có thể được coi là một công ty khởi nghiệp, nhưng thuật ngữ thường được áp dụng nhất cho các công ty công nghệ cao tạo ra các sản phẩm tận dụng công nghệ để cung cấp một cái gì đó mới hoặc thực hiện một nhiệm vụ hiện tại theo cách mới lạ. Nhiều công ty khởi nghiệp không có sản phẩm để bán và nhiều công ty không có nguồn thu nhập.

1. Khởi nghiệp là gì

1.1. Khái niệm

Khởi nghiệp là gì
Khởi nghiệp là gì

Một công ty khởi nghiệp là một liên doanh được khởi xướng bởi những người sáng lập xung quanh một ý tưởng hoặc một vấn đề có tiềm năng cho cơ hội và tác động kinh doanh quan trọng. Thông thường sự phát triển thực tế bắt đầu ngay cả trước đó với việc tìm kiếm một ý tưởng hoặc một vấn đề có ý nghĩa đáng để giải quyết và xây dựng một đội ngũ sáng lập cam kết phù hợp với tầm nhìn chung để biến tầm nhìn đó thành hiện thực.

1.2. Mục tiêu

Mục tiêu của người sáng lập ban đầu là thành lập một nhóm đồng sáng lập cam kết với các kỹ năng và khả năng cần thiết để có thể xác nhận sự phù hợp của vấn đề / giải pháp ban đầu và phù hợp với sản phẩm / thị trường, trước khi mở rộng quy mô cho công ty quan trọng và tự kinh doanh. 

Vì vậy, ngoài quá trình đổi mới, từ ý tưởng đến mô hình kinh doanh và sản phẩm tạo ra giá trị, các công ty khởi nghiệp cũng cần phải có một đội ngũ sáng lập mạnh mẽ và tận tụy và cùng nhau phát triển thành một tổ chức và doanh nghiệp đang phát triển thực sự nắm bắt giá trị được tạo ra như một công ty tuyệt vời.

Một công ty tuyệt vời là một thực thể tự duy trì không còn phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào khác, trong đó tất cả các kiến ​​thức, giá trị, chiến lược, IPR cần thiết đều được gắn vào sự tồn tại của nó theo cách mà nó có thể tiếp tục hoạt động, cải thiện và xây dựng giá trị cho khách hàng, cổ đông và các bên liên quan quan trọng khác, trong khi vẫn ổn định về tài chính bằng giá trị của các giải pháp và sản phẩm mà nó tạo ra.

1.3. Đặc điểm độc đáo

Đặc điểm độc đáo
Đặc điểm độc đáo

Không phải tất cả các công ty mới được coi là khởi nghiệp. Các công ty có tiềm năng tăng trưởng hạn chế về cơ sở khách hàng, doanh thu và sản phẩm của họ không được coi là khởi nghiệp. Ví dụ: một nhà hàng mới, công ty giặt khô hoặc dịch vụ chuyên nghiệp không có khả năng được gọi là khởi nghiệp.

Mặc dù không có tiêu chuẩn duy nhất cho những gì định nghĩa một công ty khởi nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp nhận ra có một lớp công ty trẻ đặc biệt và văn hóa làm việc cụ thể tồn tại trong các công ty khởi nghiệp.

Văn hóa khởi nghiệp này, hay tư duy khởi nghiệp, có một số đặc điểm chính, bao gồm cam kết đổi mới và sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đưa ra quyết định nhanh chóng. Bầu không khí này thu hút những người lao động tiềm năng tìm kiếm môi trường đó.

Văn hóa khởi nghiệp cũng có thể được coi là bình đẳng, với các công nhân ở tất cả các cấp kéo lại với nhau. Không gian làm việc của họ thường xuyên củng cố quan điểm đó, với các khu vực mở, nơi các nhà lãnh đạo và nhân viên làm việc cạnh nhau. Tuy nhiên, những người sáng lập và giám đốc điều hành được lựa chọn của họ vẫn chịu trách nhiệm và thường đóng vai trò là đại sứ cho sản phẩm và công ty mà họ đang xây dựng.

Xem thêm: “Tháo gỡ” thắc mắc điều tra là gì? Vấn đề liên quan đáng quan tâm

2. Lịch sử thuật ngữ khởi nghiệp

Lịch sử thuật ngữ khởi nghiệp
Lịch sử thuật ngữ khởi nghiệp

Bất kể đổi mới và doanh nhân là thuật ngữ cũ hơn nhưng vẫn thường bị lẫn lộn hoặc hiểu nhầm với các thuật ngữ như phát minh và chủ doanh nghiệp nhỏ, những thuật ngữ này vẫn được đặt nhiều hơn so với "khởi nghiệp" - một thuật ngữ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. vào cuối năm 70 và trở nên phổ biến vào cuối năm 1990, một phần của sự cường điệu về công nghệ và internet và bong bóng cuối cùng đã bùng nổ vào khoảng năm 2000.

Startup (tức là công ty khởi nghiệp đôi khi còn được gọi là thuật ngữ mới nổi) đã xuất hiện để mô tả và xác định một công ty mới hoặc giai đoạn đầu với tiềm năng phát triển cao hơn bình thường do công nghệ đang phát triển. Điều này có nghĩa là để tiềm năng tăng trưởng đó là có thể, nó đã được chuyển sang công nghệ mới và kể từ 90 Hàng hóa cũng là internet vì yếu tố cho phép tăng trưởng cao. Các công ty khởi nghiệp này được biết đến như là các công ty khởi nghiệp trên internet hoặc các công ty khởi nghiệp công nghệ rộng hơn, và vì vậy, thuật ngữ khởi động nghén nghén vẫn chủ yếu được gọi là công nghệ khởi động trực tuyến.

Thuật ngữ này là cần thiết và do ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm tạo ra, đã sử dụng thuật ngữ này để tách loại công ty tiềm năng tăng trưởng mới cụ thể này khỏi doanh nghiệp truyền thống, nói chung là công ty mới và doanh nghiệp nhỏ, trong đó yếu tố chính cho sự tách biệt này là khả năng mở rộng nhanh tiềm năng tăng trưởng, tại thời điểm đó chủ yếu liên quan hoặc được kích hoạt bởi công nghệ và vào cuối những năm 90 bởi sự lan truyền của internet. Do thuật ngữ này bắt nguồn từ đâu, thuật ngữ này cũng là lý do tại sao thuật ngữ này vẫn bị ràng buộc mạnh mẽ với các nhà đầu tư và tài trợ rủi ro và cũng gắn liền với tư duy công nghệ.

Khi đã có định nghĩa mới cho một "danh mục doanh nghiệp mới" được tạo ra, giống như với bất kỳ định nghĩa nào như vậy, nhiều khía cạnh khác bắt đầu được xem xét và xác nhận theo thời gian của VC về điều gì tạo nên một khởi nghiệp tốt, trong đó một yếu tố quan trọng là nhóm sáng lập và cấu trúc của nhóm sáng lập, đặc biệt từ quan điểm và kỹ năng. Điều này có nghĩa là ngoài ý tưởng kinh doanh và tiềm năng phát triển với công nghệ là một yếu tố hỗ trợ, một công cụ phân tách quan trọng để xác định các công ty khởi nghiệp tiềm năng, một nhóm sáng lập với các kỹ năng bổ sung đã được coi là một trong những yếu tố đầu tư quan trọng.

Xem thêm: “Senior executive” là gì ? Tố chất và kỹ năng để trở thành một nhà điều hành

3. Khởi nghiệp so với khởi nghiệp so với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Khởi nghiệp so với khởi nghiệp so với doanh nghiệp vừa và nhỏ
Khởi nghiệp so với khởi nghiệp so với doanh nghiệp vừa và nhỏ

Vài điều quan trọng như sự hiểu biết và định nghĩa chung. Không biết chính xác các thuật ngữ cụ thể có nghĩa là gì, và cách chúng áp dụng cho các tình huống cụ thể, khởi động diễn ngôn nhỏ hoặc phát triển hệ sinh thái có thể diễn ra. Trong việc phát triển khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp, vẫn còn nhiều thuật ngữ bị hiểu sai hoặc sử dụng sai.

Vì thuật ngữ khởi nghiệp không phải là một thuật ngữ được xác định chính thức ở bất cứ đâu trên thế giới, có một số điều cần lưu ý khi chọn định nghĩa cho một trường hợp sử dụng cụ thể trong một tổ chức, hệ sinh thái thành phố, v.v., để giữ cho nó phù hợp một cách hợp lý định nghĩa và bằng cách so sánh nó với việc sử dụng các thuật ngữ thường được liên kết khác, để phân tách hợp lý và hợp lý cũng cho những người cố gắng hiểu cách sử dụng và ý nghĩa của thuật ngữ khi nhìn từ bên ngoài vào.

Doanh nhân là một cá nhân, khởi nghiệp là một đội ngũ doanh nhân. Tuy nhiên, đôi khi các phương tiện truyền thông thích làm nổi bật các doanh nhân cá nhân qua các nhóm và cũng có nhiều thành viên trong nhóm có thể không muốn hiển thị như vậy, thậm chí doanh nghiệp cần phải đối mặt và có thể hưởng lợi từ khả năng hiển thị của phương tiện truyền thông. Người ta cũng bắt đầu hiểu rằng startup không phải là một phiên bản nhỏ hơn của một công ty lớn, mà là một "tổ chức được thành lập để tìm kiếm một mô hình kinh doanh có thể lặp lại và có khả năng mở rộng, vì vậy, đang trong quá trình sáng tạo và tăng trưởng, trong đó tăng trưởng không chỉ được đo lường đơn giản bằng các thuật ngữ kinh doanh truyền thống như doanh thu hoặc lợi nhuận cho đến khi có thể hoặc khả thi, nhưng cũng theo thị phần, số lượng người dùng hoạt động, vv ngay cả với một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí.

Thuật ngữ khởi nghiệp thời hiện đại
Thuật ngữ khởi nghiệp thời hiện đại

Vì những lý do này, các công ty mới thành lập cũng không thể được phân loại đơn giản theo quy mô của công ty. Các công ty khởi nghiệp thường được coi là bất cứ điều gì từ một vài người đồng sáng lập và một ý tưởng, trong một số trường hợp ngay cả khi chưa đăng ký công ty, - đến công ty vài năm tuổi với hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm người, bất kể có kiếm được lợi nhuận hay không doanh thu trong vài năm, trong khi tập trung vào việc xây dựng giá trị và nhân rộng cơ hội của công ty theo những cách khác (vị trí thị trường, tài sản, tầm với, quy mô, sự công nhận, thương hiệu, v.v.). Điều đó nói rằng, đôi khi các công ty mới thành lập cũng không thích tự gọi mình là người khởi nghiệp khi nó phù hợp với nhu cầu của họ, như trong một số trường hợp khi họ muốn xuất hiện ổn định hơn hoặc trưởng thành hơn, tức là. trong mắt khách hàng quan trọng.

Xem thêm: “Bỏ túi” kỹ năng trả lời phỏng vấn khiến nhà tuyển dụng “gục ngã”

4. Tại sao phải khởi nghiệp?

Các công ty khởi nghiệp là những phương tiện tối ưu hóa để xác nhận và mang lại những cải tiến mới cho thị trường. Đặc biệt là những đổi mới đột phá hơn. Các công ty khởi nghiệp gói gọn tất cả nhưng chỉ những thứ có liên quan cho những gì cần thiết để xây dựng những cải tiến mới với các tài nguyên lãng phí tối thiểu của Google, kết hợp với động lực và động lực tối đa. Các công ty khởi nghiệp tạo ra hầu hết các công việc mới, thu hút nhân tài quốc tế và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong suốt hai mươi lăm năm qua, gần như tất cả các công việc của khu vực tư nhân đã được tạo ra bởi các doanh nghiệp chưa đầy năm tuổi. Một số người đề nghị một công ty khởi nghiệp dừng lại khi họ đạt đến một quy mô nhất định, hoàn thành con đường dẫn đến lợi nhuận, nhận được một khoản đầu tư cao, trở thành một công ty đại chúng hoặc được mua lại bởi một công ty lớn hơn.

Tại sao phải khởi nghiệp?
Tại sao phải khởi nghiệp?

Văn hóa khởi nghiệp này, hay tư duy khởi nghiệp, có một số đặc điểm chính, bao gồm cam kết đổi mới và sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đưa ra quyết định nhanh chóng. Bầu không khí này thu hút những người lao động tiềm năng tìm kiếm môi trường đó. Văn hóa khởi nghiệp cũng có thể được coi là bình đẳng, với các công nhân ở tất cả các cấp kéo lại với nhau. Không gian làm việc của họ thường xuyên củng cố quan điểm đó, với các khu vực mở, nơi các nhà lãnh đạo và nhân viên làm việc cạnh nhau. Tuy nhiên, những người sáng lập và giám đốc điều hành được lựa chọn của họ vẫn chịu trách nhiệm và thường đóng vai trò là đại sứ cho sản phẩm và công ty mà họ đang xây dựng.

Tác giả: Trần Nhung
captcha
Chưa có bình luận nào