[Bật mí] 5w1h là gì - Mở ra cánh cửa marketing “thu lời”

08/04/2020

Để chính bản thân nghe về 5W1H là gì ngay từ lần đầu mà chưa hề hay biết gì về thuật ngữ này thì chắc chắn rằng điều nhận được sẽ là những cái lắc đầu. Nhưng với những người chuyên về SEO thì thuật ngữ này không còn xa lạ nữa. Vậy để giúp chính những ai chưa hiểu biết hay đã biết và muốn hiểu sâu hơn về thuật ngữ này hãy cùng timviec365.com.vn khám phá ngay tại bài này này nha!

Tìm Việc Marketing

1. Cách hiểu chi tiết nhất về thuật ngữ 5W1H là gì?

1.1. Khía cạnh khái niệm cho áp dụng

Khía cạnh khái niệm cho áp dụng
Khía cạnh khái niệm cho áp dụng

Thuật ngữ 5W1H này thực chất là một công thức viết tắt được sử dụng các đa dạng ngành nghề khác nhau và hướng tới một mục đích về việc cải tiến sự phát triển của kinh doanh đem lại lợi nhuận. Một vài năm trước có lẽ chỉ phổ biến tại một và lĩnh vực về sự kiện truyền thông nhưng sau các tác động thì hiện nay việc áp dụng nguyên tắc này đã dành cho chính các dân chuyên về marketing. Công thức chứa đựng những nguyên tắc cơ bản cho chính người tổ chức cần thực hiện lập và hoàn thành. Vậy cái nhìn chung về 5W1H có nghĩa gì? 

5W1H là cụm ngắn gọn để chỉ về What - When - Why - Where - Who - How với các nghĩa hiểu tiếng việt tương thích về Cái gì - Khi nào - Ở đâu - Ai - Như thế nào. Công thức nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách áp dụng công thức này tốt nhất để chiến dịch hay điều hướng theo đúng quy trình. Bởi vậy việc hiểu rõ về các yếu tố tạo nên mô hình là rất quan trọng.

Cũng giống như một vài mô hình kinh doanh khác, công thức về 5W1H cũng sẽ giúp bạn có một cái nhìn rõ hơn về nhu cầu, hành vi mua bán của khách hàng để từ đó tìm ra cách thức, sự chỉ dẫn cho việc mua bán đó một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất. Như việc tổ chức truyền thông, sự kiện khi được áp dụng sẽ tạo điểm nhấn thu hút khách hàng và trong SEO công thức này khi kết hợp với các từ khóa sẽ giúp bài viết trở nên hoàn thiện cũng như nhận được sự chuyển đổi cao nhất.

1.2. Bóc tách chi tiết về công thức 5W1H 

Bóc tách chi tiết về công thức 5W1H
Bóc tách chi tiết về công thức 5W1H 

Để hiểu rõ hơn cho việc áp dụng đó chúng ta hãy thử bóc tách đơn giản như sau:

+ Why (tại sao): Được hiểu chính là mục đích chính là chúng ta cần hướng tới là gì và nhờ mụ này mà bạn có thể biết về những điều bạn muốn đạt được từ các phần tạo lập tiếp theo. Trong việc marketing bạn luôn hướng đến quảng bá sản phẩm, thương hiệu, hình ảnh,...để tăng thêm sức hút, sự cạnh tranh để đem lại lợi nhuận cho chính bản thân công ty cùng sản phẩm tạo ra đó.

Điều đương nhiên rằng khi bạn có mục đích cụ thể thì việc tiếp theo sẽ là bắt đầu cho việc xây dựng và tạo lập ra một kế hoạch để tổ chức các sự kiện đi kèm trong marketing. Bạn nên biết rằng bước này sẽ là cơ sở và có tính quan trọng nhất vì đây sẽ là điểm bắt đầu cùng sự cung cấp các thông tin, định hướng bước đi cho việc thực hiện hiện và hoàn thành công việc nhanh chóng cùng kết quả cao nhất về sau.

+ What (cái gì): Cái gì tức là sự mô tả, hiểu biết về chính dịch vụ và sản phẩm mình cung cấp là yếu tố cần trong bất kỳ một doanh nghiệp nào làm về kinh doanh đẩy mạnh theo hướng marketing. Khi mà bạn cung cấp một sản phẩm nào đó bạn sẽ cần phải mô tả chính xác nhất để thu hút được chính khách hàng và nhu cầu họ cần về mặt hàng đó để giúp tăng đến một lượng khách hàng tiềm năng. 

Mô tả ở đây tức là tất cả mọi điều từ đặc điểm, chi tiết sản xuất, cách thức sử dụng cùng công dụng đem đến,...Hay đó chính là việc đặt ra và trả lời một số câu hỏi khác nhau như: Đó là gì? Vấn đề được đề cập là những gì? Hoạt động diễn ra bao gồm gì? Sau hoạt động đó sẽ có những hoạt động nào khác? Các câu hỏi khác có liên quan là gì?

+ When (khi nào): Khi nào tức là chỉ về thời gian của một sự kiện, một chương trình, kế hoạch nào đó được xảy ra tại ngày, tháng, năm ra sao được cho là hợp lý. Và trong vấn đề này khi áp dụng bạn sẽ cần chú ý tới rất nhiều điều khác nữa.

Bóc tách chi tiết về công thức 5W1H
Hiểu được chi tiết nhất về công thức này bạn là một người kinh doanh tài ba

Chú ý đến chính ngày, thời gian cụ thể cho việc hoạt động, sự kiện đó diễn ra có thực sự đem lại sự thuận tiện hay không? Số lượng về khách mời và người tham dự có đủ so với dự kiến và việc họ xem và tham dự có tạo nên sự tác động về các mảng khác phát triển. Cạnh đó việc chú ý thời gian sẽ không được chồng chéo, hay các yếu tố bên ngoài tác động như thời tiết mà tác động làm ảnh hưởng xấu đến kết quả thu được, gây hao tổn cả về chi phí lẫn hiệu quả hướng tới.

+ Where (ở đâu): Hướng tới việc nơi diễn ra các hoạt động và chính về địa điểm cụ thể. Để bất cứ một sự kiện, sự việc được diễn ra thành công thì bạn phải có một sự bố trí hợp lý, tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng và khách mời cũng như làm sao tạo nên sự hài hòa nhất cho chính mục đích chính cho sự việc diễn ra. 

Sự kiện sẽ cần tới lượng khách hàng đến tham dự, việc chạy quảng cáo sẽ phải thu hút được lượng khách hàng tương tác và xem cao đó là yếu tố cần cho bán hàng và kinh doanh. Đó cũng chính là điều các nhà hoạt động marketing luôn hướng tới trong chính những ý tưởng của mình. Thu hút và kéo được nhiều khách hàng hơn sẽ giúp chính bạn có doanh thu.

+ Who (Ai): Được hiểu là một sự gợi ý về đối tượng và chắc chắn rằng các đối tượng này chính là người tạo nên sự thành công, sự xúc tác cho kế hoạch này ngay từ đầu. 

Hàng hoạt các câu hỏi được đưa ra về điều này là cho ai? Có phải là nhà tài trợ, đối tác hay khách hàng hay không? Ai sẽ là những người có nhu cầu và chúng ta cần tác động những gì ở họ?

+ How (như thế nào): Việc thông qua đây sẽ biết về cách thức, chi tiết thực hiện là ra sao và tất nhiên yếu tố này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác nhưng cũng lại chính là sự tổng hợp chung. Tại đây sẽ chú trọng hơn về loại hình của sự tổ chức, lập kế hoạch hướng tới là gì? Cùng với đó sẽ là việc các yêu cầu được đưa ra, ý tưởng đã có sự kiểm duyệt và sẵn sàng cho việc áp dụng mà thôi.

Khía cạnh khái niệm cho áp dụng
Công thức về 5W1H này sẽ giúp chính người có nhu cầu sử dụng cho việc phủ định các kết quả nhiều lần

Công thức về 5W1H này sẽ giúp chính người có nhu cầu sử dụng cho việc phủ định các kết quả nhiều lần hay chính là việc thử nghiệm nhiều lần để đưa ra một kết quả hoàn hảo nhất. Công thức này sẽ giúp bạn có một định hình đúng nhất về mục tiêu kế hoạch, xây dựng lên kế hoạch cũng như các công việc cần thực hiện trong đó một cách nhanh nhất. Và nếu bạn không dựa theo hay tuân thủ theo công thức này bạn sẽ thấy được tác hại ngay sau đó.

Việc lập kế hoạch khi không có một định hướng sẽ giúp người sáng lập sẽ dễ rơi vào việc “ngộ nhận” ý kiến mà mình đưa ra sẽ luôn đúng và không sai, điều này sẽ là sự xúc tác cho những sự thất bại và tạo nên sự rối ren lớn hơn trong việc thực hiện kế hoạch. Và tất nhiên nhưng kết quả khi không áp dụng công thức sẽ chỉ là mức độ cảm tính, sự cảm nhận khách quan mà thôi trong khi khách hàng sẽ có sự đánh giá về các góc nhìn khác. 

Cùng đó hiện nay sơ đồ 5W1H không chỉ có giá trị đơn giản nhất định tại một lĩnh vực mà còn có sự xuyên suốt và mở rộng hơn tại nhiêu lĩnh vực khác trong cuộc sống. Mở rộng cả từ việc nghiên cứu khoa học, nghiên cứu sự kiện hay các quản trị về kinh doanh trong doanh nghiệp, các sự kiện về truyền thông,...

2. Vậy công thức 5W1H áp dụng với các vị trí trong kinh doanh ra sao?

2.1. Vị trí người quản lý

Vị trí người quản lý
Công thức này chính là một sự tư duy kỹ thuật cùng với sự logic nhất định đem lại rất nhiều lợi ích

Công thức này chính là một sự tư duy kỹ thuật cùng với sự logic nhất định đem lại rất nhiều lợi ích cho chính những nhà quản lý và đặc biệt có ích với những nhà tiếp thị (Marketer) trong việc lên kế hoạch và thực hiện nó.

Để trở thành một nhà quản lý sẽ áp dụng công thức này như sau:

+ Cần làm những gì để đạt được mục tiêu về quản lý - What?

+ Khách hàng chính hay khách hàng tiềm năng cần hướng đến là ai - Who?

+ Địa điểm tổ chức cho việc thực hiện quản lý là ở đâu - Where?

+ Lý do tại sao lại như vậy và tại sao điều ta đưa ra là đúng - Why?

+ Lúc nào được coi là một thời gian tốt nhất cho việc triển khai quản lý - When?

+ Sẽ cần làm như thế nào để có thể thực hiện kế hoạch đó - How?

2.2. Vị trí SEO

Vị trí SEO
Hiện nay khi nhắc đến lĩnh vực SEO của mảng marketing thì cũng không còn quá xa lạ

Hiện nay khi nhắc đến lĩnh vực SEO của mảng marketing thì cũng không còn quá xa lạ và việc áp dụng phương pháp 5w1h cho công việc này đã thực sự đem lại một hiệu quả rất lớn. Vậy việc áp dụng công thức đó là như thế nào?

Đối với SEO việc áp dụng công thức này sẽ chỉ xoay quanh mục đích về việc giúp bạn nhắm tới mục tiêu về khách hàng, hiểu rõ được về tất cả các đặc điểm, tính chất, phạm vi cũng như đối tượng hướng tới. Và một người áp dụng tốt thì bài đã được SEO sẽ không bị bỏ qua bất kỳ yếu tố nào, cùng đó việc kết hợp trở lên hài hòa hơn. 

Công thức 5w1h đối với SEO sẽ là:

+ Mặt hàng mà bạn muốn kinh doanh và thực hiện SEO là gì - What?

+ Đối tượng mà bạn hướng đến chính là ai để từ đó tạo sự tác động trúng đích này nhiều hơn. Xác định cả đến các yếu tố ngoài có tác động thêm đến yếu tố chính như thế nào và cũng là sự chọn lọc về các yếu tố không có sự tác động để loại bỏ chúng - Who?

+ Xuất xứ của mặt hàng đó là tại đâu đã có sự kiểm định và chứng nhận về chất lượng của cơ quan thẩm quyền hay chưa - Where?

Vị trí SEO
Marketing là một ngành nghề đem lại lợi nhuận cao 

+ Cần có sự giải thích cho việc tại sao khách hàng nên mua hàng của bạn bán thay vì mua hàng của bên khác, tức sự cạnh tranh thương mại. Việc giải quyết tại điểm này sẽ nên đặt bản thân vào vị trí của người mua để có thể tự đặt ra được câu hỏi và tìm ra các hướng giải quyết đúng nhất  - Why?

+ Định hướng về khoảng an toàn tức là việc tung bán sản phẩm ra ngoài thị trường sao cho thích hợp. Cùng đó đưa ra thời gian cụ thể về các khuyến mãi, thời gian mua có lợi nhất là lúc nào - When?

+ Hướng đến việc mặt hàng được sử dụng như thế nào? Các tính chất, tác dụng sản phẩm đi kèm cùng cách thức mua mặt hàng đó là như thế nào- How?

3. Tại sao trong kinh doanh nên áp dụng đến công thức 5W1H

Tại sao trong kinh doanh nên áp dụng đến công thức 5W1H
Tại sao trong kinh doanh nên áp dụng đến công thức 5W1H

Vì sao trong kinh doanh nên áp dụng phương pháp tư duy này? Câu hỏi không quá khó cho sự giải đáp bởi công thức này có những ý nghĩa nhất định riêng biệt tác động tới.

Giúp cho quá trình kinh doanh được xây dựng một cách cụ thể hơn, có sự bao quát trên nhiều khía cạnh nhiều lĩnh vực và có thể áp dụng hoàn toàn dù bất kỳ đâu chỉ cần có sự tác động.

Sự kết hợp các quy tắc cũng chính là việc tạo nên sự phản biện qua lại để trao đổi nhận ra những điểm yếu cùng sự sai lệch để thay đổi chúng. Không có sự áp đặt cho các suy nghĩ riêng tránh được việc ngộ nhận về ý kiến. 

Chính khi áp dụng công thức này có thể sửa chữa những lỗi cũ và tránh được các lỗi mới tại quá trình tiếp theo.

Tóm lại ta có thể thấy rằng công thức này có thể áp dụng rất nhiều lĩnh vực khác nhau cả về sản xuất, bán hàng, thuyết trình, du lịch,...chứ không riêng một lĩnh vực vậy nên hãy tận dụng và áp dụng trong công việc tạo nên một hiệu quả cao hơn cho năng suất.

Mong rằng mọi thông tin mà timviec365.com.vn chia sẻ hôm nay về 5W1H là gì sẽ giúp bạn tạo nên quá trình sản xuất và kinh doanh thành công.

Tạo cv ngay

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào
x